เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนการดำเนินการหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ รับคำร้องฝ่ายค้านปมการ ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และมีมติ 5 ต่อ 4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5:4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรค 2 โดยถือว่ามี
เหตุอันควรสงสัยว่าเข้าตามคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ ซึ่งศาลมีอำนาจสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยหรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง แล้วส่งเรื่องให้ผู้ถูกร้องหรือคือนายกรัฐมนตรีให้การหรือชี้แจงภายใน 15 วัน นับแต่วันนี้ (24 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องทำคำชี้แจงไป ซึ่งได้ยินว่าทีมกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำคำชี้แจงไว้แล้ว ส่วนจะยื่นอย่างไรและเมื่อไรตนไม่ทราบ

‘บิ๊กตู่’ ทำหน้าที่ รมว.กลาโหมได้

“ระหว่างนี้รองนายกรัฐมนตรีตามลำดับที่เรียงเอาไว้คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน หรือที่เรียกว่ารักษาการแทน โดยเรื่องนี้ได้ชี้แจงไปในที่ประชุม ครม. ไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อให้ ครม. ทุกคนได้รับทราบ และ ครม. จะอยู่เป็น ครม.ตามปกติ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้พ้นเพียงแต่หยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเคยเกิดขึ้นในอดีต เหมือนนายกฯ ลาไปเมืองนอกหรือป่วย ก็จะถือว่าหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็น รมว.กลาโหม อยู่อีกตำแหน่งหนึ่ง และเมื่อนับจำนวน ครม.แล้วก็ยังไม่เกิน 36 คน พล.อ.ประยุทธ์ จึงยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ รมว.กลาโหม ได้” นายวิษณุ กล่าวว่า

‘บิ๊กป้อม’ มีอำนาจเต็มยุบสภา

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร จะเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการโดยอัตโนมัติใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะได้จัดลำดับเรียงไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ที่จริงจะเปลี่ยนเป็นคนอื่นก็ได้ หาก ครม. จะเปลี่ยน แต่ในขณะนี้ยังมองไม่เห็นว่าจะเปลี่ยนทำไม เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็มในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “เหมือนกับนายกรัฐมนตรีทุกอย่าง” เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีรักษาการมีอำนาจในการยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ทำได้ แต่จะไปทำทำไม ทำได้เหมือนายกรัฐมนตรีทุกอย่าง” ส่วนหากมีการยุบสภาจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในกี่วันนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า 45-60 วัน

เมื่อถามว่าเรียก พล.อ.ประวิตร ว่าเป็นนายกฯ รักษาการ ได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รักษาการนายกฯ ตนก็เคยรักษาการนายกฯ เมื่อถามต่อว่า คำว่ารักษาการนายกฯ กับคำว่าปฏิบัติราชการแทนเหมือนกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นภาษาพูดกับภาษาเขียนแต่ไม่ได้แตกต่างกัน แต่อย่าไปเรียกนายกฯ ก็แล้วกัน เหมือนตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไปประชุม ค้างแรม 3-4 วัน พล.อ.ประวิตร รักษาการแทน เช่น เป็นประธานในที่ประชุม ครม. เมื่อถามว่าหาก พล.อ.ประวิตร ไม่สามารถทำหน้าที่รักษาการแทนได้รักษาการนายกฯ คนต่อไปคือนายวิษณุใช่หรือไม่ นายวิษณุ ได้พยักหน้าตอบรับ

ทีมกฎหมายบิ๊กตู่เตรียมชี้แจง

ต่อข้อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ติดต่อมาหารือหลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้ติดต่อมา เพราะตนติดภารกิจชี้แจงกฎหมายในสภา ต่อให้ยกหูมาก็ไม่ติด เมื่อถามว่า นายวิษณุจะเข้าไปให้คำปรึกษาและคำแนะนำต่อการร่างคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญของ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้ยินว่าทีมกฎหมายของนายกฯ ได้เตรียมการไว้ก่อนแล้ว เพียงแต่ว่าตอนแรกเราไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะให้ชี้แจงหรือไม่ หนึ่งอาจจะไม่ให้ชี้แจง และสองอาจจะให้ชี้แจง แต่ไม่รู้ว่าให้ใครชี้แจง เช่นให้รัฐบาลชี้แจง ซึ่งหากให้รัฐบาลชี้แจงสำนักเลขาธิการ ครม. จะต้องเป็นผู้ทำคำชี้แจง แต่หากให้นายกฯ เป็นผู้ชี้แจง ซึ่งเป็นผู้ถูกร้องนายกฯ จะต้องเป็นผู้ชี้แจงและเป็นคนเซ็น ซึ่งเอกสารหลักฐานที่ต้องชี้แจงฝ่ายกฎหมายของนายกฯ ได้เตรียมไว้หมดแล้ว แต่อาจต้องปรับปรุงเพราะบัดนี้ เรารู้แล้วว่าให้ผู้ถูกร้องชี้แจงภายใน 15 วัน

‘วิษณุ’ประกาศไม่รับเผือกร้อน

เมื่อถามต่อว่า นายวิษณุ จะต้องเข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าทีมกฎหมายของนายกฯ มาถามต้องให้คำแนะนำ เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร มีสิทธิปฏิเสธการรักษาการนายกฯ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ หากป่วย และไม่รับก็เป็นธรรมดา จึงต้องมีการเรียงลำดับรองนายกฯ ไว้ 6 คน เพราะคนนั้นหรือคนนี้อาจมีปัญหา ลองคิดดูหากท่านหกล้ม คนอื่นต้องมาเป็นแทน เมื่อถามว่านายวิษณุพร้อมที่จะเป็นนายกฯ รักษาการหรือไม่ หากมีอะไรเกิดขึ้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่พร้อม ตนหนักกว่า พล.อ.ประวิตร อีก หากรองนายกฯ ทั้ง 6 คน ไม่สามารถทำหน้าที่รักษาการนายกฯ แทนได้ ครม.จะเลือกรัฐมนตรีคนหนึ่งขึ้นมาทำหน้าที่แทน

เมื่อถามอีกว่าหากกฎหมายลูกผ่านกระบวนการเรียบร้อยแล้วนายกฯ ที่ทำหน้าที่อยู่ในขณะนั้น จะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ นายกฯ ที่ทำหน้าที่อยู่ในขณะนั้นจะเป็นผู้ทูลเกล้าฯ และเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ก็ไม่แปลกอะไร ตนก็เคยเป็นรองนายกฯ ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ ในสมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

แจงขั้นตอนคลอดกฎหมายเลือกตั้ง

ต่อข้อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญโอเคกับกฎหมายลูกก็จะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่โอเคได้ง่ายๆ หรอก กฎหมายลูกเพราะกฎหมายเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอบมาแล้วว่าไม่ติดใจอะไร แต่ตามข้อบังคับของรัฐสภา ต้องเก็บเอาไว้ 3 วัน เผื่อใครจะร้องศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าร้องมันก็หยุด และไม่มีใครรับสนองอะไร ไปศาล พอพ้น 3 วัน ก็จะส่งไปที่รัฐบาล รัฐบาลต้องเก็บไว้อีก 5 วันเผื่อจะมีใครร้อง พอพ้น 5 วันก็สามารถเก็บไว้อีก 20 วัน แต่ว่าไม่จำเป็นต้องไปวันที่ 20 อาจจะเป็นวันที่ 6-8 ก็ได้ ฉะนั้นจึงยังไม่มีเรื่องที่จะต้องรับสนองได้ง่ายๆ ยังมีเวลาอีกเยอะ พอดีพอร้าย คำวินิจฉัยเรื่อง 8 ปี อาจจะออกมาก่อนก็ได้ ส่วนกฎหมายลูกพรรคการเมืองขณะนี้ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว.