ยิ่งคุ้ยยิ่งร้อนแรงกรณีทีมข่าว “เดลินิวส์” เกาะติดมหากาพย์อควาเรียมหอยสังข์ ศูนย์การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา ภายในวิทยาประมงติณสูลานนท์ ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา ที่ก่อสร้างไม่เสร็จ ทิ้งร้างนาน 14 ปี สูญเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ หลายฝ่ายเรียกร้องให้หาข้อยุติและทิศทางการดำเนินงาน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เคยสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงตั้งแต่ปี 2561 จนพบการทุจริตและผู้กระทำผิดหลายราย เบิกงบประมาณไปแล้ว 1,400 ล้านบาท ซึ่งมีการชงข้อมูลเสนอสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่วนกลางจัดการ แต่เรื่องเงียบหายไป ล่าสุดนายกฯ สั่งให้สรุปข้อมูลชัดเจนตามที่เสนอไปแล้วนั้น

‘บิ๊กตู่’ ควันออกหู! สั่งสอบ ‘อควาเรียม’ โกงเบิกจ่าย-แก้แบบ งาบงวดแรก 125 ล้าน

ความคืบหน้า นายปรีชา สุขเกษม ประธานเครือข่ายภาคพลเมืองสงขลา เปิดเผยว่า หลังจากภาคพลเมืองจังหวัดสงขลาเคลื่อนไหวทวงถามปัญหา “อควาเรียมหอยสังข์” สงขลา ที่สร้างไม่เสร็จและหากไม่มีการสร้างต่อจะเกิดความเสียหายในส่วนที่สร้างเรียบร้อยแล้วและติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆไว้แล้ว ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีออกมาตอบคำถามและเร่งหาตัวผู้ทำผิดในการทุจริตโครงการนี้ จนกระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ สั่งให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานรับผิดชอบ ดำเนินการให้ชัดเจนถือว่า การขับเคลื่อนได้ผลสำเร็จในระดับหนึ่ง ทั้งนายกฯ และ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) ก็รับปากจะให้สานต่อโครงการ ภาคพลเมืองสงขลาเองได้หารือร่วมกัน ขณะนี้รอคำตอบจากเลขาฯ สอศ. ถ้าคำตอบไม่น่าพอใจ ก็จะเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง

ทั้งนี้ นายปรีชา ระบุว่า แผนงานของเราตั้งใจจะนำเอกสารจดหมายร้องทุกข์เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 26 ส.ค. ขณะปฏิบัติภารกิจที่ จ.สงขลา แต่พอทราบว่านายกฯ รับทราบเรื่องและสั่งการให้ดำเนินการไปแล้ว เครือข่ายพลเมืองก็จะประสานงานกับทางจังหวัดสงขลา ร่วมส่งตัวแทนมอบแจกันดอกไม้เพื่อขอบคุณที่ท่านมีคำสั่งเฉียบขาด รวมทั้งขอบคุณ ”เดลินิวส์” ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางให้คนทั้งประเทศจำนวนนับล้านคน ได้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และขอให้เดลินิวส์ยืนหยัดช่วยชาวสงขลาต่อไป โดยเกาะติดปัญหาอควาเรียมหอยสังข์นี้ จนกว่าจะมีการก่อสร้างสำเร็จ.