ในที่สุดเป็นไปตามที่หลายฝ่ายได้คาดการณ์ไว้ สำหรับดีลระดับ 17,850 ล้านบาท ระหว่างกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ที่ส่ง บล.ไทยพาณิชย์ ซื้อหุ้นบิทคับ ออนไลน์ จากบิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ในสัดส่วน 51% ซึ่งในวันนี้ (25 ส.ค.65) ต่างฝ่ายต่างประกาศแยกทาง ไม่ร่วมผูกมิตรในการเข้าซื้อขายกันอีกต่อไป

หากย้อนเวลากว่าดีล “SCB” กับ “Bitkub” จะจบลง! ไทม์ไลน์ตั้งแต่ต้นที่ประกาศจนล่าสุด มีดังนี้

– วันที่ 2 พ.ย.2564 ทั้งคู่ ไทยพาณิชย์ (SCB) หรือกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ และบิทคับ (Bitkub) ได้ประกาศเตรียมเข้าซื้อขายหุ้นบิทคับ ออนไลน์ โดยให้ บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เข้าซื้อบิทคับ ออนไลน์ ซึ่งเป็นกระดานซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีสัญชาติไทย และเป็นบริษัทลูกของบิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ที่มีผู้ก่อตั้งและซีอีโอ คือ “จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” ผู้บริหาร นักธุรกิจคนดังแห่งยุค

สำหรับการเข้าซื้อในเวลานั้นเป็นช่วงที่ตลาดคริปโตฯ กำลังร้อนแรง มูลค่าของบิทคับมีมากถึง 35,000 ล้านบาท โดยไทยพาณิชย์ มีแผนเข้าซื้อ บิทคับ ออนไลน์ สัดส่วน 51% หรืออยู่ที่ 17,850 ล้านบาท หวังจะพาสตาร์ทอัพรายนี้เข้าสู่ระดับ “ยูนิคอร์น” โดยมีกำหนดเสร็จสิ้นธุรกรรมในไตรมาสแรก 2565

– วันที่ 7 ก.ค.2565 บมจ.เอสซีบี เอกซ์ หรือ SCBX ซึ่งเป็นบริษัทแม่กลุ่มไทยพาณิชย์ นำโดย “อาทิตย์ นันทวิทยา” ซีอีโอ SCBX ได้ชี้แจงความคืบหน้าลงทุน บิทคับ ออนไลน์ หลังจากเริ่มมีกระแสข่าวว่า ดีลนี้อาจจะล่ม ธุรกรรมซื้อขายหุ้นอาจไม่เกิดขึ้น เนื่องจากมูลค่าการลงทุนตกลงกันไม่ได้ และบิทคับ มีเรื่องที่ต้องสะสางในบางเรื่อง รวมทั้งดีลนี้ยาวนานล่วงเลยเกินกว่าเวลากำหนดในไตรมาสแรกปี 2565

โดยในวันนั้น (7 ก.ค.2565) “ซีอีโอ อาทิตย์” ได้ระบุว่า จากเดิมการซื้อขายหุ้นบิทคับ ออนไลน์ ของ บล.ไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SCBX เดิมทีจะเสร็จสิ้นไตรมาสแรกปี 2565 ซึ่งที่ล่าช้าจนผ่านครึ่งปีมาแล้ว เป็นเพราะการเข้าซื้อบิทคับ อยู่ภายใต้ตามหลักเกณฑ์หน่วยงานกำกับ และต้องทำการสอบทานธุรกิจ หรือ Due Diligence จึงขยายเวลาทำธุรกรรมออกไปจากกำหนดเดิม

– วันที่ 25 ส.ค.2565 ในช่วงบ่าย “ซีอีโอ อาทิตย์” ได้ประกาศอีกครั้ง และครั้งนี้อาจเป็นครั้งสุดท้ายในดีลซื้อบิทคับ ออนไลน์ เพราะประกาศจบจากแยกทางไม่เข้าซื้อบิทคับ ออนไลน์แล้ว โดยเหตุผลที่ให้ไว้คือ การสอบทานธุรกิจ บิทคับ ยังมีบางประเด็นที่คงค้างต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำสั่งของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีความไม่แน่นอนเรื่องระยะเวลาในการหาข้อสรุป ทั้งคู่ ไทยพาณิชย์ และ บิทคับ จึงยกเลิกดีลนี้ลงเป็นที่เรียบร้อย!

รู้หรือไม่! : บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) ได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต.ในเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัล 2 ใบอนุญาต ได้แก่ ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) และนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) ซึ่งบิทคับ ออนไลน์ (Bitkub) มีใบอนุญาตเพียงศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเท่านั้น