เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 26 ส.ค. พ.ต.อ.วรงค์ เกิดสวัสดิ์ ผกก.สภ.ยี่งอ จ.นราธิวาส รับแจ้งจากพนักงานร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ตลาดยี่งอ หมู่ 1 ต.ยี่งอ มีวัตถุต้องสงสัยคาดว่าจะเป็นระเบิดวางปะปนกับสินค้าอยู่ที่ชั้นวางสินค้าในร้าน จึงประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส ร่วมเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบพนักงานร้านออกมายืนตื่นตระหนกอยู่ด้านนอก จึงกันพื้นที่ไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี ถึงที่เกิดเหตุ ได้เปิดเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือและวิทยุสื่อสาร ก่อนเข้าไปตรวจสอบ พบว่าวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวตั้งปะปนอยู่กับสินค้าชั้นล่างสุด มีลักษณะเป็นกระเป๋าใส่สตางค์ของผู้ชายสีชมพูและมีสายไฟฟ้าโผล่ออกมา เจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวังด้วยการนำเชือกไปผูกติดไว้กับกระเป๋าสตางค์ ก่อนดึงออกมาจากชั้น และแกะตรวจสอบ พบวัตถุระเบิดหนัก 0.5 กก.จุดชนวนกระป๋อง ตั้งเวลาจุดชนวน แต่คนร้ายไม่ได้กดสวิตช์ ON ไว้ เจ้าหน้าที่จึงเก็บกู้ไปทำลาย

จากการสอบถามพนักงานร้านสะดวกซื้อ เบื้องต้นทราบว่า ระหว่างที่กำลังนำสินค้าที่หมดมาจัดเรียงอยู่นั้น พบกระเป๋าสตางค์แบบผู้ชายวางปะปนอยู่กับกองสินค้าผ้าอนามัย จึงหยิบขึ้นมาดูพบว่ามีสายไฟฟ้าจำนวนหนึ่งโผล่ออกมาจึงตกใจ เพราะจำได้ว่าเพิ่งมีเหตุระเบิดร้านสะดวกซื้อเมื่อไม่นานมานี้ จึงรีบวางกระเป๋าลงแล้วหนีออกมาจากร้าน และได้แจ้งเจ้าหน้าที่เดินทางมาตรวจสอบดังกล่าว

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นฝีมือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่สร้างสถานการณ์ป่วนรายวัน แต่โชคดีลืมปิดสวิตช์ คาดว่าอาจจะรีบกลัวคนมาเห็น คาดว่าเป็นฝืมือกลุ่มแนวร่วมบีอาร์เอ็นที่ออกมาประกาศว่าเป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิดร้านสะดวกซื้อหลายจุดเมื่อคืนวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อโจมตีกลุ่มธุรกิจนายทุน อีกทั้งจากการตรวจสอบวัตถุระเบิดพบว่า อานุภาพไม่สามารถสร้างความสูญเสียต่อชีวิต แต่ก่อให้เกิดเปลวไฟลุกไหม้สินค้าสร้างความสูญเสียเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจสอบวงจรปิดภายในร้านสะดวกซื้อและพื้นที่โดยรอบ เพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีต่อไป