เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ร.ต.อ.รณภพ ทิพย์สุวรรณ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านผือ รับแจ้งคนร้ายงัดห้อง เรียนขโมยคอมพิวเตอร์ ภายในโรงเรียนบ้านหนองแวง ต.หนองแวง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.กานต์ ตั้งวิจิตร ผกก.สภ.บ้านผือ พ.ต.ท.บำรุง แนบชิดชัย รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.บ้านผือ และตำรวจฝ่ายสืบสวน

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารเรียน 2 ชั้น ห้องเรียนคอมพิวเตอร์อยู่ชั้นล่าง พบนายวีรศักดิ์ ตะหน่อง ผอ.โรงเรียนบ้านหนองแวง ยืนรอให้การและนำตรวจที่เกิดเหตุ พบบริเวณหน้าต่างข้างห้อง มีร่องรอยงัดลูกกรงเหล็กดัด และหน้าต่างบานเลื่อนถูกงัดและทุบกระจกจนแตก ภายในห้องพบคอมพิวเตอร์วางอยู่กลางห้องหายไป 6 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ รวมมูลค่า 150,000 บาท

นายวีรศักดิ์ เล่าว่า เช้าวันนี้เวลาประมาณ 08.00 น. นักเรียนมาทำความสะอาดห้องคอมพิวเตอร์พบว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหายไป จึงได้ไปบอกครูเข้ามาตรวจสอบ พบหน้าต่างโดนงัด และเครื่องคอมพิวเตอร์ หายไป 6 เครื่อง จึงได้สอบถามครูและเจ้าหน้าที่ภายในโรงเรียน ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ ซึ่งคอมพิวเตอร์ชุดนี้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จัดซื้อมาให้จำนวน 10 เครื่อง เมื่อเดือน ต.ค. 2564 เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เรียนและค้นหาข้อมูล ที่ผ่านมาก็ไม่เพียงพอกับการเรียนการสอน แต่ก็ยังมาถูกขโมยอีก ทางโรงเรียนจึงต้องจัดหาคอมพิวเตอร์มาทดแทน และจะเพิ่มการดูแลตรวจบริเวณโรงเรียนให้มีความถี่มากขึ้น พร้อมเพิ่มกล้องวงจรปิดเพื่อป้องกันคนร้ายเข้ามาก่อเหตุซ้ำ

ส่วนเด็กนักเรียนชั้น ป.5 เล่าว่า หลังทราบว่าคอมพิวเตอร์ถูกขโมย ก็รู้สึกเสียใจ เพราะหากคอมพิวเตอร์หายไป ก็ไม่ได้เรียนคอมพิวเตอร์ ซึ่งปกติจะใช้คอมพิวเตอร์ค้นหาข้อมูลและเรียนหนังสือ อยากฝากถึงโจรที่เข้ามาขโมยเครื่องคอมพิวเตอร์ให้นำมาคืน เพราะพวกหนูจะไม่มีเรียน

ทางด้าน พ.ต.อ.กานต์ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่สืบสวนเก็บข้อมูล และมีข้อมูลผู้ต้องสงสัยบ้างแล้ว ในส่วนคนร้ายคาดว่าไม่ใช่มืออาชีพ คนร้ายคงเป็นคนอาศัยอยู่ใกล้เคียง ทางชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่หาข้อมูลเพื่อติดตามตัวคนร้าย ขอเวลาให้ตำรวจทำงาน คาดจะได้ตัวในเร็ว ๆ นี้.