สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่านายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น ต้อนรับพล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต ว่าที่ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันพุธ


ขณะที่หนึ่งในประเด็นสำคัญซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองฝ่ายหารือร่วมกัน เกี่ยวกับ “การรักษาและยกระดับความร่วมมือระดับทวิภาคี ที่เสรีและเปิดกว้าง บนพื้นฐานของหลักนิติธรรม และกฎหมายระหว่างประเทศ” หนึ่งในนั้นคือเรื่องของความมั่นคง ซึ่งรัฐบาลโตเกียวมุ่งมั่นขยายขอบเขตความสนับสนุน นอกเหนือจากการมอบเรือลาดตระเวนลำหนึ่งให้แก่อินโดนีเซีย เมื่อเดือน ธ.ค. 2566


ด้านแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า พล.ท.ปราโบโวมีความซาบซึ้งและขอบคุณรัฐบาลโตเกียว ต่อความสนับสนุนในทุกมิติ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือในด้านอื่นจะได้รับการขยับขยายเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเกษตร การประมง และการป้องกันภัยพิบัติ


ก่อนการเยือนญี่ปุ่น พล.ท.ปราโบโวเยือนกรุงปักกิ่ง และเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน หลังจากนี้ ว่าที่ผู้นำอินโดนีเซีย ซึ่งมีกำหนดรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ในเดือน ต.ค. นี้ จะเยือนมาเลเซีย เป็นจุดหมายต่อไป.

เครดิตภาพ : AFP