เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ เขตจตุจักร กทม. ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร กล่าวว่า ทั้งนี้ ผบ.ทบ.ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมคณะตรวจเลือกที่ 4 เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร โดยมี พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 และหน่วยรับผิดชอบในพื้นที่ ให้การต้อนรับ ในการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ประธานกรรมการตรวจเลือกได้มีการชี้แจงการปฏิบัติพร้อมกับนำตรวจเยี่ยมการดำเนินการในจุดต่างๆ ตั้งแต่การตรวจร่างกายและกำหนดคนเป็นจำพวก, การวัดขนาด, การตรวจสอบ จนเสร็จสิ้นกระบวนการตรวจเลือกที่ชายไทยทุกคนต้องได้รับใบรับรองผลการตรวจเลือก (แบบ สด.43)

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร กล่าวต่อว่า โดย ผบ.ทบ.ได้พบปะพูดคุยกับผู้เข้ารับการตรวจเลือกและครอบครัวว่า กองทัพบกให้ความสำคัญ ในทุกขั้นตอนของกระบวนการตรวจเลือก ซึ่งคณะกรรมการตรวจเลือกทุกนาย ตั้งแต่ประธานการตรวจเลือก เจ้าหน้าที่สัสดีและแพทย์ทหาร ล้วนได้รับการคัดสรรและทบทวนการปฏิบัติเพื่อให้มีความพร้อม และสามารถดำเนินการในทุกขั้นตอนได้อย่างถูกต้องโปร่งใส เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด โดยหากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามภายในหน่วยตรวจเลือกได้ในทันที

สำหรับการตรวจเลือกทหารในสองวันที่ผ่านมา (1-2 เม.ย. 67) มีผู้ที่ร้องขอเป็นทหารกองประจำการในวันตรวจเลือกรวมแล้วทั้งสิ้น 4,444 คน โดยมีพื้นที่ที่มีการร้องขอเต็มแล้วจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี และอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี และกองทัพบกเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากชายไทยทุกคนที่จะเข้ารับการตรวจเลือกตามที่กองทัพบกได้กำหนด ในระหว่างวันที่ 1-12 เม.ย. 67 (เว้นวันที่ 6 เม.ย. 67) ซึ่งผู้ที่สนใจและมีใจรักในอาชีพทหาร สามารถสมัครใจเพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ โดยเฉพาะโอกาสในการต่อยอดทหารอาชีพได้ ณ หน่วยที่เข้ารับการตรวจเลือก.