กรมตำรวจประเทศกานายืนยันเมื่อต้นเดือน ส.ค. นี้ว่า ทางการกานาได้จับกุม นายฮิคารุ โมริคาวะ วัย 58 ปี ตามหมายจับของตำรวจสากลจากโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นเพิกถอนหนังสือเดินทางของ โมริคาวะ 

หน่วยตำรวจสากลประจำกานาระบุว่า ขณะนี้ ได้ควบคุม โมริคาวะ ไว้เพื่อรอการส่งตัวเขาออกจากประเทศ โดยจะเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างตำรวจสากลแห่งกานา กรมตรวจคนเข้าเมืองแห่งกานา ตำรวจสากลแห่งโตเกียวและสถานทูตญี่ปุ่นประจำกานา 

โมริคาวะ โดนกล่าวหาว่า เป็นหัวหน้าแก๊งต้มตุ๋นประเภทใช้ความสัมพันธ์เชิงชู้สาวเพื่อหลอกลวงทรัพย์สินของเหยื่อ โดยสมาชิกของแก๊งจะแสร้งทำเป็นคนงานหรือพนักงานชาวญี่ปุ่นที่ทำงานอยู่นอกประเทศบ้านเกิด แล้วพยายามหลอกเหยื่อที่ได้จากแอพพลิเคชั่นหาคู่ต่าง ๆ เพื่อให้ส่งเงินมาให้โดยอ้างความจำเป็นต่าง ๆ เช่น ขอให้จ่ายค่าธรรมเนียมการส่งพัสดุหรือขอยืมเงิน 

เจ้าหน้าที่เชื่อว่า โมริคาวะ เป็นคนบงการอยู่เบื้องหลังการหลอกลวงเหยื่อถึง 65 ราย และทำให้พวกเขาต้องสูญเสียทรัพย์สินเงินทองรวมกันทั้งหมดเกือบ 400 ล้านเยน หรือมากกว่า 105 ล้านบาท ในจำนวนนี้ มีเหยื่อวัย 60 ปี จากโอซากาที่ต้องสูญเงินไปถึง 1.15 ล้านเยน (ราว 302,103 บาท) ในปี 2562 จากการที่ โมริคาวะ ปลอมตัวเป็นแพทย์หญิงชาวญี่ปุ่น ที่ไปทำงานอยู่ในประเทศเยเมน และหลอกลวงเงินจากเหยื่อ โดยอ้างว่าต้องการนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการส่งของให้เหยื่อ

เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นยังสืบพบความเกี่ยวข้องระหว่าง โมริคาวะ กับคดีของหญิงชาวโตเกียว ที่โดนหลอกลวงโดยชาย 2 คน ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นคนงานวัย 52 ปี ในโยโกฮามา และหัวหน้าแก๊งยากูซ่าวัย 56 ปี ที่มีส่วนพัวพันกับกลุ่มสุมิโยชิ-ไค ซึ่งเป็นเครือข่ายยากูซ่าที่ใหญ่เป็นอันดับสองของญี่ปุ่น ผู้เสียหายหญิงดังกล่าวต้องสูญเสียเงินไปประมาณ 340,000 เยน หรือเกือบ 90,000 บาท 

นอกจากนี้ ตำรวจยังเชื่อว่า หัวหน้าแก๊งยากูซ่าในคดีนั้น ซึ่งเสียชีวิตในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นคนจัดการเรื่องการฟอกเงินที่ได้มาจากการหลอกลวงของ โมริคาวะ

หน่วยงานตำรวจสากลออกหมายจับ โมริคาวะ ตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว พร้อมทั้งเผยแพร่ภาพถ่ายหน้าตรงของเขาในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ทางตำรวจญี่ปุ่นเชื่อว่าเขาหลบหนีไปอาศัยอยู่ที่ประเทศกานา ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2561 และเนื่องจากทางกระทรวงต่างประเทศได้มีคำสั่งให้ โมริคาวะ คืนหนังสือเดินทางหลังจากที่เอกสารหมดอายุในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้เขาอยู่ในสภาพลักลอบเข้าประเทศกานาอย่างผิดกฎหมายในปัจจุบัน

นอกเหนือจาก โมริคาวะ แล้ว ทางตำรวจยังจับกุมผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพันกับคดี ‘จีบแล้วหลอกให้โอนเงิน’ อีก 15 ราย ซึ่งในกลุ่มนี้มีหลายรายเป็นผู้รับหน้าที่เปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับเงินที่แก๊งนี้หลอกลวงมาได้

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : Youtube / KyodoNews