หลังจากเปิดรับลงทะเบียนโครงการเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐรอบปี 65 ซึ่งเปิดวันที่ 5 ก.ย. เป็นวันแรก โดยยอดจำนวนคนที่มาลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วงครึ่งวันแรกถึงเวลา 12.00 น.  มีลงทะเบียนแล้ว 1.21 ล้านคน แบ่งเป็นลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ 1.09 ล้านคน และที่หน่วยรับลงทะเบียน 1.25 แสนคนไปแล้ว หลายคนอาจสงสัยเกี่ยวกับเกณฑ์วัดรายได้ครัวเรือน และความโสด ดูกันอย่างไร แล้วคนแบบไหนถึงเรียกว่า โสด หรือมีครอบครัว และต้องนำรายได้มาเฉลี่ยกันในครัวเรือน

เรื่องนี้กระทรวงการคลังให้คำตอบว่า เกณฑ์วัดความโสด ให้ดูที่ทะเบียนสมรสเป็นหลัก หากใครจดทะเบียนถือให้มีครอบครัวและต้องนำรายได้ของสมาชิกทั้งครัวเรือนมาเฉลี่ยกัน แต่หากอยู่กินด้วยกันแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ให้ถือว่ายังเป็นโสด ไม่ต้องใช้เกณฑ์รายได้ครัวเรือนมาคำนวณ ขณะเดียวกันยังมีข้อปลีกย่อยเพิ่มด้วยว่า หากครอบครัวไหนมีลูกที่อายุยังไม่เกิน 18 ปี ให้ถือเป็นสมาชิกครอบครัว และต้องนำมาหารเฉลี่ยรายได้ครัวเรือนด้วย

ยกตัวอย่าง หากพ่อ-แม่ มีลูกอายุต่ำกว่า 18 ปี 2 คน เท่ากับครอบครัวนั้นจะมีสมาชิก 4 คน ซึ่งถ้าพ่อทำงานคนเดียว มีรายได้ 2 แสน แม่ไม่มีรายได้จะต้องนำรายได้ 2 แสน มาหาร 4 คน (พ่อ-แม่-ลูก 2 คน) เฉลี่ยตกคนละ 5 หมื่นบาท  เท่ากับว่าแม่มีโอกาสได้รับบัตรคนจนคนเดียว แต่พ่อจะไม่ได้เพราะรายได้ส่วนตัวเกิน 1 แสน ส่วนลูกก็ไม่ได้เพราะอายุไม่ถึง 18 ปี ในทางกลับกัน หากครอบครัวไหนมีลูกอายุเกิน 18 ปีไปแล้ว ไม่ต้องนำลูกมาหารเฉลี่ยรายได้ เพราะจะนับให้ลูกแยกไปเป็นครอบครัวใหม่แทน

ทีมข่าวเศรษฐกิจ เดลินิวส์  รายงาน