เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย และเป็นอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะคณะผู้รณรงค์แก้ไข ม.272 ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ประเมินเสียง ส.ส. และ ส.ว. ประเด็นแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี สำหรับการประชุมรัฐสภา 6-7 กันยายน 2565

1. สิ่งที่ต้องการ คือ คะแนนเสียงรวมเกินครึ่งของรัฐสภา คือ ประมาณ 365 เสียง โดยในจำนวนดังกล่าว ต้องมี ส.ว.อย่างน้อย 84 เสียง

2. สิ่งที่คาดว่าจะได้จาก ฝั่ง ส.ส. คือ น่าจะความเห็นไปในทางเดียวกันทั้ง 100% ว่าสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว เพราะหากพรรคใดบอกว่า อยากให้ ส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี คงเป็นประเด็นจุดอ่อนในการหาเสียง ดังนั้น คะแนนฝั่ง ส.ส. น่าจะได้จาก ส.ส. เกือบทั้งหมดที่มาประชุม ประมาณ 300-400 เสียง

3. สิ่งที่คาดว่าจะได้จากฝั่ง ส.ว. คือ น่าจะได้เสียงสนับสนุนไม่เกิน 40 เสียง จาก ส.ว.ที่มาประชุมประมาณ 150 คนจาก 250 คน โดยส่วนใหญ่ที่เหลือจะเลือกใช้วิธีงดออกเสียง มากกว่า ลงมติไม่รับ

4. หากแก้ไขสำเร็จ ถือว่าเป็นสิ่งดีต่อระบบการเมืองไทย ที่คืนสู่ภาวะปกติ เข้าสู่การแข่งขันทางการเมืองที่เป็นธรรม ลดความขัดแย้งในสังคม แต่หากไม่สำเร็จ ถือเป็นเชื้อต่อความสำเร็จของฝ่ายประชาธิปไตยในอนาคต ชนะคือชนะ และ แพ้คือชนะ เช่นกัน