เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 6 ก.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีนายนิพนธ์ บุญญามณี ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ในส่วนของพรรค ภท. จะร่วมปรับ ครม.ด้วยหรือไม่ว่า “ไม่เกี่ยวกัน คนละพรรคอยู่แล้ว ซึ่งการลาออกของนายนิพนธ์ ต้องยอมรับในการตัดสินใจของแต่ละท่าน”

เมื่อถามถึงกรณีนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ที่ถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และนำไปเปรียบเทียบกับนายนิพนธ์ ต้องแสดงสปิริตโดยการลาออกเหมือนกันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่มี เพราะเป็นการตัดสินใจของแต่ละคน และพรรคก็ยังไม่ได้เตรียมคน เพราะยังคงทำหน้าที่รัฐมนตรีต่อไป”

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พยายามเรียกร้องให้มีการปรับ ครม. นายอนุทิน กล่าวว่า คนปรับ ครม.คือนายกรัฐมนตรี ตอนนี้พรรค ภท. ยังไม่ได้รับสัญญาณอะไร และหากปรับ ครม.ก็ไม่มีผลอะไรกับพรรค ภท. ขอย้ำว่าพรรคใครพรรคมัน ไม่จำเป็นต้องทำตามกันทุกเรื่อง

เมื่อถามย้ำว่าภาพที่ปรากฏว่า นายอนุทินไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นั่งอยู่ข้างๆ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมานั้น ถูกตีความว่าเป็นการส่งไม้ต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับนายอนุทินใช่หรือไม่ นายอนุทินหัวเราะ ไม่ตอบคำถาม พร้อมเดินไปร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร่วมกับกลุ่มรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบาย และยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) มั่นใจแม้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วย ว่างลง 4 ตำแหน่ง ไม่ส่งผลกระทบกับการบริหารราชการแผ่นดิน เนื่องจากภารกิจถูกถ่ายโอนกลับไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ส่วนเรื่องการปรับ ครม.เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี แต่ในส่วนพรรค ชทพ. ไม่มีปัญหาใดๆ

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ และ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ว่า พรรค ปชป. รอให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. เดินทางกลับจากการประเทศมองโกเลีย ก่อนประชุมกรรมการบริหารพรรค ภายหลังนายนิพนธ์ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ส่วนต้องมีการสรรหาคนในพรรคเพื่อมารับตำแหน่งรัฐมนตรีใหม่หรือไม่นั้น นายสินิตย์ พยักหน้าตอบรับ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.ว่า เท่าที่ฟังสัญญาณจาก พล.อ.ประวิตร รอให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาทำหน้าที่ตามปกติ แสดงให้เห็นถึงการให้เกียรติและคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ตลอด ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางผู้ใหญ่ทุกพรรคต้องมาคุยกัน และขอประชาชนมั่นใจรัฐบาลยังทำงานได้.