จากกรณี 9 คนไทย ออกมาแฉหนีตายจากโรงแรมภูริกาสิโน ใกล้ตลาดน้ำพุ เมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยอ้างโดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกไปทำงาน หากขัดขืนจะโดนซ้อมทำร้างร่างกาย เอาไฟฟ้าช็อตจนทนไม่ไหว เลยวางแผนเผาที่นอน เพื่อสร้างสถานการณ์หลบหนีออกมาได้สำเร็จ บริเวณชายแดน จ.สระแก้ว ตามที่เสนอข่าวให้ทราบนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังเกิดเรื่อง เจ้าหน้าที่หลายหน่วยทั้งไทยและกัมพูชา ไม่ว่าจะเป็นทหาร, ตำรวจ, กองกำลังบูรพา (กกล.บูรพา), ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว, ฝ่ายปกครอง, เจ้าหน้าที่แรงงาน, ฝ่ายป้องกันจังหวัดสระแก้ว ร่วมประชุมเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และแนวทางมาตรการการช่วยเหลือกลุ่มคนไทยที่ถูกหลอกทำงานโดยผิดกฎหมายที่กัมพูชา

จาการตรวจสอบข้อเท็จจริงของทั้งสองฝ่ายพบว่า เป็นการลักลอบเข้าไปในกัมพูชาแบบผิดกฎหมายเพื่อหางานทำ จากนั้นก็สร้างเรื่องเพื่อให้ทางการไทยช่วยเหลือ ทั้งนี้ฝ่ายกัมพูชาแจ้งว่า ไม่มีเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่ “ภูริกาสิโน” และไม่มีการไล่ทำร้ายร่างกายคนไทย โดยคนไทยทั้ง 9 คน ไม่ได้ร้องขอให้ทางการกัมพูชาช่วยเหลือในการข้ามแดน แต่ลักลอบเดินข้ามแดนบริเวณใต้สะพานข้ามแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิด และจากประเด็นการนำเสนอข่าวผ่านสื่อมวลชนฝ่ายไทย ว่ายังมีผู้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลงเหลืออยู่ทางฝั่งกัมพูชา ได้ให้ข้อมูลว่าไม่ทราบจำนวน และไม่สามารถยืนยันได้ว่า มีคนไทยต้องการกลับกี่คน โดยจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ และจะแจ้งให้ฝ่ายไทยทราบ และทางฝ่ายกัมพูชาขอความร่วมมือในการนำเสนอข่าวจากสื่อมวลชนฝั่งไทย ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด

ขณะที่ฝ่ายไทยแจ้งว่า จากการสอบสวนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คนไทยทั้ง 9 คน ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางตามธรรมชาติ โดยเข้าไปทำงานโทรศัพท์หลอกลวงคนไทย ให้มาลงทุนเหรียญคริปโตและอื่น ๆ จากนั้นสร้างสถานการณ์ว่า มีการลอบวางเพลิง ทั้งที่ไม่มีเหตุเกิดขึ้นจริงและไม่มีการทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด นอกจากนี้ จากการตรวจสอบประวัติทั้ง 9 คน พบว่ามีหมายจับบัญชีม้า 3 คน

แหล่งข่าวรายงานว่า สำหรับข่าวคนไทยที่เข้าไปทำงานให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยอ้างว่าโดนหลอกนั้น คาดว่าส่วนใหญ่อาจไม่ได้โดนหลอกไปทำงาน แต่เป็นการตั้งใจเข้าไปทำงานเอง เพราะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้ค่าตอบแทนสูง พอเก็บเงินได้มากพอ เลยคิดอยากกลับเข้ามาอยู่กับครอบครัวอย่างถูกกฎหมายและไม่มีความผิด เลยสร้างสถานการณ์ว่าโดนหลอก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไทยช่วยเหลือ นำกลับเข้ามาได้อย่างถูกกฎหมาย และจะได้ไม่มีความผิด แถมสังคมยังสงสาร เหมือนครั้งที่ก่อนหน้านี้ เคยมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจค้นคนไทยออกมาแล้วครั้งหนึ่ง.