สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเฉิงตู ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 ก.ย. เกี่ยวกับความคืบหน้าของเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.6 แมกนิจูด ที่อำเภอหลูติ้ง ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


รายงานจากสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลปักกิ่งระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 46 ราย ขณะที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็วและทั่วถึงที่สุด


ขณะที่ ทำเนียบรัฐบาลไต้หวันเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวที่มณฑลเสฉวนของจีน และพร้อมมอบความสนับสนุนด้านบุคลากร และสุนัขดมกลิ่นเพื่อช่วยในการค้นหา หากได้รับการร้องขอ ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันรายงานด้วยว่า ยังไม่มีข้อมูลว่า มีพลเมืองไต้หวันได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้

อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2551 มณฑลเสฉวนเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 แมกนิจูด คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 80,000 ราย และสร้างความเสียหายให้แก่เศรษฐกิจของจีนมากถึง 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 5.47 ล้านล้านบาท ).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES