เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ก.ย. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เข้าพบ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอคำแนะนำในการทำงานหลังจากได้รับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ที่บ้านพรรคส่วนตัว ในซอยพหลโยธิน 62/1 โดย พล.อ.อ.สุกำพล ได้เดินออกมารับด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกล่าวแสดงความยินดี ก่อนที่นายสุทิน จะมอบพวงมาลัย เพื่อแสดงความเคารพ​ ทั้งนี้ระหว่างการหารือ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า “เป็นครั้งแรกที่พลเรือนแท้ๆ มาคุมกระทรวงกลาโหม”

นายสุทิน จึงตอบกลับว่า “ผมมาทำงานตรงนี้เลือกไม่ได้ วันนี้ก็เลยอยากจะมาขอคำแนะนำ เพราะพลเรือนแม้จะศึกษามาเยอะ แต่ก็ไม่สู้คนที่ทำมาก่อน โดยเฉพาะความเป็นรัฐมนตรี จึงต้องมาขอคำแนะนำ” ทำให้ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวรับว่า ถือเป็นโอกาสดีที่มาขอคำแนะนำ เพราะบางคนอยากทำก็ทำเลย ทำไปแล้วผิดก็ไปเลย ไม่บอก มันก็ไปเรื่อย” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังใช้เวลาพูดคุยกว่า 45 นาที นายสุทิน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ยังไม่กำหนดว่าจะเข้ากระทรวงกลาโหมวันไหน ซึ่งหากไม่ต้องรอแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็อาจจะเข้ากระทรวงกลาโหมได้เร็วขึ้น แต่ถ้าต้องรอแถลงนโยบายก็คงเป็นหลังวันที่ 11 ก.ย. นี้ สำหรับการเข้าพบ พล.อ.อ.สุกำพล วันนี้ได้ความมั่นใจ ความรู้ และได้กำลังใจ ซึ่งท่านก็เชื่อมั่นว่า ตนจะทำได้ พร้อมให้คำแนะนำถ่ายทอดประสบการณ์ความเป็น รมว.กลาโหม ว่าต้องบริหารอะไรบ้าง

เมื่อถามถึงกรณีการตั้ง พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าวว่า ท่านก็ประสงค์ที่จะนั่งตำแหน่งนี้ คิดว่าน่าจะลงตัว ส่วนเลขาฯ ย้ำว่า เป็นทหารเช่นกัน กำลังคัดเลือก ซึ่งหลายคนมีคุณสมบัติที่ดีอยู่ คงจบภายใน 2 วันนี้

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีชื่อของ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาฯ สมช. ที่จะมาช่วยงานนายสุทิน กล่าวว่า ท่านมีความปรารถนาดี อยากจะมาช่วยงาน เพียงแต่ต้องดูว่าจะให้อยู่ตรงไหน อย่างไรถึงจะเหมาะสม

ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า วันนี้นายสุทิน มาถามว่า เข้าไปแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ตนก็ชี้แจงว่า จะต้องเจออะไรบ้าง และควรทำตัวอย่างไร ซึ่งนายสุทิน มีประสบการณ์อยู่แล้ว เพียงแต่เป็นพลเรือน มาคุมทหารถือเป็นครั้งแรก ซึ่งนายสุทิน ก็เข้าใจ และรับข้อมูลได้เยอะ เมื่อพลเรือนมาคุมทหาร และมีจิตใจที่ดี ทหารเองก็มีจิตใจที่ดีอยู่แล้ว ก็ถือว่าจบ ก็ถือว่าพบกันคนละครึ่งทาง ก็ไม่มีอะไร.