หลังจากมีรายงาน พบลูกโลมาเกยตื้นบริเวณ จ.ตราด จึงได้มีการส่งตัวเพื่อนำไปดูแลที่โรงพยาบาลสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตะวันออก จ.ระยอง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 65 มีรายงานจาก ThaiWhales แจ้งข่าวเศร้าว่า ‘ภาระดอน’ ได้จากไปแล้ว โดยระบุข้อความว่า ‘ประกาศหยุดรับอาสาสมัครลูกโลมาอิรวดี ภาระดอน ขออนุญาตแจ้งข่าวให้ทุก ๆ ท่านและอาสาสมัคร ทราบว่า ลูกโลมาอิรวดี เจ้าภาระดอน ได้จากไปแล้ว หลังจากมีอาการซึม ไม่ยอมให้แพทย์ทำหัตถการและผอมลงมาก รายละเอียดคงต้องรอผลการชันสูตรและผลจาก Lab ซึ่งใช้เวลาต่อไป 

ThaiWhales ในฐานะอาสาและคัดเลือกทีมอาสาสมัครช่วยดูแลภาระดอน เราขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่ติดตามข่าวการอนุบาลรักษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาสาสมัครที่ตั้งใจเสียสละมาช่วยดูแลภาระดอน ถึงแม้อาจจะไม่ได้ทำตามที่ตั้งใจไว้ แต่แค่ความคิดที่ทุกๆคนอยากมาช่วยกันก็เป็นสิ่งที่เราขอบคุณจากใจเป็นความหวังและมีคุณค่าอย่างมากในการพัฒนาการช่วยกันดูแลสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ อย่างลูกโลมาป่วยตัวหนึ่งและสัตว์ทะเลหายาก

ทุก ๆ ครั้งที่มีการเกยตื้น อาการของสัตว์ มักจะโคม่า อาการหนักมาก อัตราการรอดน้อยมาก ทุกๆเคสพวกเราทำงานด้วยความหวังเพียง 1% ในการช่วยชีวิตสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลโดยเฉพาะลูกสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมอย่าง ภาระดอน แต่เราก็ได้พยายามช่วยเค้าอย่างตั้งใจเต็มใจและสุดกำลังความสามารถเพื่อให้เค้ามีโอกาสที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป เราหวังจะให้เค้ามีเวลายาวนานกว่านี้ แต่สุดท้ายเค้าก็จากไป 

การช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากทุกครั้ง สำหรับเราไม่มีอะไรเสียเปล่า มันคือการเพิ่มพูนความรู้จักสัตว์ชนิดนั้น เพิ่มประสบการณ์และความรู้ของสัตวแพทย์ และเพิ่มความรักความห่วงใยให้เกิดขึ้นในใจคน ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่ห่วงใยโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาสาสมัครและขอโทษที่ไม่ได้โทรฯไปบอกข่าวด้วยตัวเองครบทุกคนนะคะ

… ขออนุญาตเก็บข้อมูลของทุกท่านไว้หากมีเคสต่อ ๆ ไป เราจะนึกถึงทุก ๆ ท่านเป็นอันดับแรก ๆ ขอบคุณที่เป็นพลังส่วนหนึ่งที่สำคัญในการช่วยดูแลสัตว์ทะเลหายากค่ะ’

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ThaiWhales