เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (9 ก.ย.) จ.สมุทรปราการ มีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ในพื้นที่อำเภอบางพลี มีน้ำท่วมเป็นพื้นที่วงกว้าง รวมทั้งตามถนนสายหลักและสายรองเต็มไปด้วยน้ำ ทำให้รถติดเป็นระยะทางยาว โดยเฉพาะในหมู่บ้านรัตนธานี ซอย 4 หมู่ที่ 14 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่มีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่กว่า 50 หลังคาเรือน น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ระบายไม่ทัน ทำให้น้ำท่วมเข้าบ้านพักอาศัยจนทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านบางรายต้องล่องน้ำเข้าออกเพื่อไปทำมาหากิน หรือบางรายต้องทิ้งบ้านและออกไปอาศัยอยู่ที่อื่นก่อน เนื่องจากน้ำท่วมเข้าไปในบ้านจนไม่สามารถพักอาศัยได้

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ท่อระบายน้ำที่มีอยู่ไม่ได้เชื่อมต่อกับท่อระบายน้ำใหญ่ เวลาฝนตกลงมาอย่างหนักหรือต่อเนื่องเป็นเวลานาน น้ำก็จะท่วมเป็นประจำจะระบายออกไม่ทัน และตอนนี้ฝนตกลงมาทุกวัน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก น้ำท่วมมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยหรือมาสูบน้ำออกจากหมู่บ้าน และบางบ้านก็มีคนป่วยและคนแก่อยู่กันตามลำพัง ต้องทนลำบาก จะออกไปซื้อหาอาหารก็ยาก จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการช่วยสูบน้ำออกให้หน่อย

จ.นครสวรรค์ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.บางพระหลวง อำเภอเมือง จ.นครสวรรค์ ต้องขนของใช้และเครื่องมือการเกษตรไว้ที่สูง หลังจากระดับน้ำในคลองบางพระหลวง ซึ่งเป็นคลองสาขาของแม่น้ำยมเชื่อมต่อกับแม่น้ำน่าน เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดน้ำได้เอ่อล้นตลิ่งใกล้ท่วมตัวอาคารบ้านที่อยู่อาศัยแล้ว

นางมานะ หลีเกษม ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า พื้นที่ตำบลบางพระหลวง เป็นพื้นที่ต่ำน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ล่าสุดน้ำเริ่มเข้าท่วมหมู่บ้านเมื่อหลายวันก่อน และมีระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนบางส่วน เตรียมรับมือโดยการขนของที่มีค่าไว้ชั้นที่ 2 ของบ้าน เพื่อป้องกันความเสียหายและปลอดภัย ซึ่งคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่องทุกวัน ประกอบกับยังมีน้ำจากทางภาคเหนือ ทั้งจังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก และจังหวัดพิจิตร ที่จะไหลเข้ามาในพื้นที่