เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ร ต อ พงษ์พันธ์ เขียวใส ร้อยเวร สภ.กุดรัง จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนยิงกันเสียชีวิต 2 ศพ ที่บ้านปอแดง ต.เลิงแฝก อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และหน่วยกู้ภัยประจิมบรบือ  สถานที่เกิดเหตุเป็นเถียงนา กลางไร่มันสำปะหลังท้ายหมู่บ้าน  ซึ่งห่างจากหมูบ้าน 2 กิโลเมตร ภายในเถียงนาพบศพนายทองใส (สงวนนามสกุล)  อายุ 62 ปี ชาวบ้านไพวัลย์  สวมกางเกงขายาวลายทหาร สวมเสื้อยืดสีดำ นอนเสียชีวิตบนแคร่ไม้ไผ่ในเถียงนา มีปืนแก๊ป 1 กระบอกตกอยู่ข้างแคร่ด้านขวา ตรวจสภาพร่างกายพบมีรอยกระสุนปืนบริเวณหน้าอก  1 นัด  ห่างกันประมาณ 5 เมตร พบศพ น.ส.กฤษนา (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ชาวบ้านบ้านปอแดง สวมเสื้อคอกระเช้าลายจุดสีขาวดำและสวมเสื้อแขนยาวทับ สวมกางเกงยีน นอนเสียชีวิตสภาพหงายหน้า ส่วนร่างกายมีรอยมีดปักใต้ราวนมเสียชีวิต  ใกล้กันพบจยย.ฮอนด้าเวฟ สีน้ำเงินดำ ทะเบียน ขกร 661 มหาสารคาม จอดอยู่

 สอบถามนางพรพิมล พี่สาวฝ่ายหญิงที่เสียชีวิต เล่าว่า วันนี้ที่หมู่บ้าน มีงานบุญข้าวสาก ที่บ้านก็ทำบุญด้วยเช่นกันโดยน้องสาวตนเองคือผู้เสียชีวิต น้องสาวที่ไปทำงานที่ จ.ขอนแก่นเลยกลับมาบ้าน จากนั้นฝ่ายชายขับรถมาหาบอกว่าเย็นนี้จะเอาเงินที่เตรียมไว้สำหรับแต่งงานมาวาง เพื่อทำพิธีสู่ขอ จากนั้นฝ่ายชายบอกกับตนว่าจะพาน้องสาวไปไร่ เพื่อพูดคุยตกลงอะไรบางอย่าง จนเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ตนเองยังไม่เห็นน้องสาวกลับมา ซึ่งตนต้องการจะพาน้องสาวไปเยี่ยมพ่อที่โรงพยาบาลด้วย จึงออกมาตามที่สวนท้ายหมู่บ้าน พอมาถึงพบศพทั้งคู่นอนเสียชีวิตแล้ว

ทั้งนี้ ผู้ตายทั้งคู่คบหาดูใจกันได้ประมาณ 1 ปี น้องสาวตนทำงานที่ จ.ขอนแก่น ส่วนฝ่ายชายทำงานเป็นเกษตรกรทำไร่อยู่ที่บ้าน  ส่วนสาเหตุที่เกิดเรื่องเศร้านี้ขึ้น ตนไม่ทราบว่ามีปัญหาอะไรกัน  ที่ผ่านมาทั้งคู่ก็พูดคุย คบหากันปกติ ไม่เคยเห็นมีเรื่องระหองระแหงกัน  ต่างคนต่างโทรศัพท์หากัน  แต่จู่ ๆ ก็มาเกิดเรื่องเศร้าขึ้นมาแบบไม่คาดคิด แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย และไม่มีลางสังหรณ์อะไรเลยและตอนฝ่ายชายมารับน้องสาวตน ก็ไม่เห็นถืออาวุธอะไรมาด้วย แต่พอมาดูที่เกิดเหตุจึงเห็นว่าน้องสาวได้ถูกยิงจนเสียชีวิต ซึ่งคาดว่าปืนสังหารน่าจะเป็นของฝ่ายชาย นำมาก่อเหตุสลดดังกล่าว

ด้าน ร ต อ พงษ์พันธ์ กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบที่เกิดเหตุ และสอบถามพยานเบื้องต้นทราบว่าทั้งคู่น่าจะมาพูดคุยตกลงเคลียร์ปัญหาส่วนตัวกัน  ก่อนฝ่ายชายจะใช้อาวุธมีดปลอกผลไม้แทงใต้ราวนมปักอกฝ่ายหญิง จากนั้นใช้ปืนปืนไทยประดิษฐ์ยิงตัวเองตายตาม ส่วนอาวุธปืนนั้นเป็นปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์ ซึ่งคาดว่าฝ่ายชายได้เตรียมไว้ก่อเหตุสังหาร และคาดว่าจะใช้ปืนกระบอกเดียวกันนี้ปลิดชีพตัวเองเพื่อหนีความผิด เพราะรอยกระสุนเหมือนกันทั้งสองคน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะสืบสวนสอบสวนในเชิงลึกและญาติเองก็ไม่ติดใจเอาความ