เมื่อวันที่6 ก.ย.ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะรัฐมนตรีและมีมติเห็นชอบให้ “นกชนหิน” ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากและใกล้จะสูญพันธุ์เป็น 1 ในจำนวน 13 ชนิดในกลุ่มนกเงือก ให้มีสถานะเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20 ของไทย ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และเป็นไปตามที่นักอนุรักษ์และองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งนักส่องนกกลุ่มช่างภาพสัตว์ป่าที่พยายามเรียกร้องต่อเนื่องกันมานานหลายปี เพราะนกชนหินเป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ จึงจำเป็นต้องอนุรักษ์อย่างจริงจังและต่อเนื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องกับด้านสิ่งแวดล้อมและนักอนุรักษ์ รวมทั้งกลุ่มช่างภาพสัตว์ป่า ก็รับรู้กันมาตลอดแล้วว่า นกชนหินเป็นสัตว์ป่าหายากที่มีจำนวนน้อย อยู่ในขั้นวิกฤติเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และภัยคุกคามส่วนหนึ่งก็เกิดจากธรรมชาติที่ไม่เอื้อให้นกชนหินได้สร้างโพรงรังขยายพันธุ์ และที่สำคัญนกชนหินมีโหนกที่หัวดูสวยงาม แข็งคล้ายกับงาช้างและเป็นที่ต้องการของนักล่า ค้าชิ้นส่วนสัตว์ป่าโดยเฉพาะนกชนหินกันเป็นจำนวนมาก และมีซื้อขายกันในราคาแพง พรานป่าจะล่านกชนหินทั้งตัวผู้และตัวเมีย เมื่อล่ามาได้แล้วจะตัดเอาเฉพาะส่วนหัวที่มีโหนก ส่งขายให้ผู้ที่สนใจทั้งภายในและต่างประเทศ

ปัจจุบันมีนกชนหินหลงเหลืออยู่ตามป่าธรรมชาติไม่มากนักและพบได้เฉพาะพื้นที่ป่าทางภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดชุมพร ลงไปถึงผืนป่าติดแนวชายแดนมาเลเซีย แต่ที่มีการติดตามการกระจายพันธุ์ของนกชนหินนั้น พบว่ามีการสร้างโพรงรังตามโพรงไม้ที่มีลำต้นขนาดใหญ่ กกไข่ออกลูกได้ที่ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง จังหวัดสุราษฏร์ธานี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา บาลา จังหวัดนราธิวาส อุทยานแห่งชาติเขาบูโด จังหวัดยะลา อุทยานแห่งชาติศรีพังงา จังหวัดพังงา แต่ก็คาดการกันว่าผืนป่าในประเทศไทยจะมีนกชนหินหลงเหลืออยู่ประมาณ 100 ตัวเท่านั้นและมีแนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ

นกชนหินเป็นนกขนาดใหญ่อยู่ในกลุ่มนกเงือก 13 ชนิด ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักปลูกป่ามืออาชีพ เป็นนกที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศของป่าเป็นอย่างยิ่ง นกชนหินสามารถกลืนกินลูกไม้ขนาดใหญ่ได้ทั้งลูก เข้าไปในท้อง ก่อนที่จะไปขี้ทิ้งลงกลางป่าได้ในระยะไกลๆ นกชนหินเป็นนกมีรูปร่างลักษณะที่แตกต่างไปจากนกชนิดอื่น ดูคล้ายเป็นนกโบราณที่อยู่คู่ป่าเมืองไทยมาอย่างช้านาน นกชนหินทั้งตัวผู้และตัวเมียจะมีโหนกบนหัวสีเหลืองขนาดใหญ่ ขนลำตัวสีดำ ขนปลายปีกสีขาว หางยาวสีขาวคาดดำ หนังบริเวณคอตัวผู้มีหนังคอสีแดงเข้มและตัวเมียมีหนังคอเป็นสีฟ้าอ่อน ชอบกินลูกไม้และสัตว์เล็กๆ เป็นอาหาร ชอบอาศัยอยู่ในป่าลึก เป็นนกที่มีสายตาดี สามารถมองเห็นได้ในระยะไกลและเป็นนกที่ระวังภัยสูง

ถ่ายที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ฮาลา บาลา จังหวัดนราธิวาส