เมื่อวันที่ 17 ก.ย. น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ต่อสายสั่งการให้นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี นำกระเช้าดอกไม้และของเยี่ยม ไปมอบให้กับ “น้องบาส” นายอรรถชัย อาจอุดม อายุ 19 ปี หนุ่มฮีโร่ที่ช่วยนักเรียนที่ถูกไฟดูดหน้าโรงเรียน รวมถึงเยี่ยมให้กำลังใจผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งนักเรียนคนอื่นๆ ทั้ง 5 คนด้วย ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ขอชื่นชมและยกย่องนายอรรถชัยว่าเป็นผู้ที่กล้าหาญ ไม่หวั่นต่ออันตรายกับตัวเอง จนสามารถช่วยเหลือผู้อื่นให้รอดชีวิตมาได้ นอกจากนี้ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบ ดูแลป้องกัน นักเรียนและประชาชน เพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายจากสถานการณ์อุทกภัยซ้ำรอยเหตุการณ์ดังกล่าว

ส่วนที่ รพ.อุดรธานี จ.อุดรธานี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เข้าเยี่ยมติดตามอาการของนายอรรถชัยนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี พลเมืองดีช่วยเด็กที่โดนไฟดูด พร้อมมอบกระเช้าและเงินช่วยเหลือให้แก่น้องบาส และชื่นชมความกล้าหาญ ทั้งได้ติดตามอาการของ ด.ช.ชยุต เลยชัยภูมิ อายุ 12 ขวบ นักเรียน รร.อุดรพิทยานุกูล ที่ถูกกระแสไฟช็อตนอนแช่น้ำที่ท่วมขัง และ น.ส.จิดาภา เปรมปรีดิ์ อายุ 15 ปี นักเรียน รร.สตรีราชินูทิศ ที่ถูกกระแสไฟดูด และให้กำลังใจแก่ญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ โดย ผอ.รพ.และแพทย์ผู้ดูแลรักษาได้แจ้งให้ทราบว่าปลอดภัยทุกคน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า จากกรณีเกิดฝนตกหนักทั่วเมืองอุดรธานี เมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) เกิดน้ำท่วมเมืองอุดรธานี ทำให้น้ำท่วมถนนเกือบทุกสายในเขตเทศบาลนครอุดรธานี โดยเฉพาะถนนศรีสุข หน้า รร.อุดรพิทยานุกูล ถนนศรีชมชื่น หลัง รร.อุดรพิทยานุกูล และได้เกิดเหตุไฟดูดนักเรียนชายรร,อุดรพิทยานุกูล ชั้น ม.1 อายุ 13 ปี ที่นอนนิ่งอยู่ตรงโคนเสาไฟฟ้าส่องสว่างบริเวณประตูด้านหลัง รร.สตรีราชินูทิศ แล้วมีนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี (น้องบาส) สวมเสื้อกันฝนสีม่วงมาเห็นเหตุการณ์พอดี ได้เข้าช่วยน้องที่ถูกไฟดูดออกมาได้อย่างหวุดหวิด แล้วแจ้งหน่วยกู้ชีพเข้าไปช่วยเหลือนำส่ง รพ.อุดรธานี ทันที ซึ่งนักศึกษาคนดังกล่าวได้รับบาดเจ็บจากไฟดูดเช่นกัน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ได้แจ้งให้นายสยามรวบรวมประวัติและวีรกรรมของน้องบาส ส่งมายังกระทรวง มท. เพื่อมอบรางวัลพลเมืองดี พร้อมทั้งประสาน ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี แจ้งให้เด็กทราบว่าถ้าเรียนจบระดับ ปวส. และสนใจทำงานที่เทศบาล ทางเทศบาลก็ยินดีรับเป็นพนักงานต่อไป ทั้งนี้ตนได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งตรวจสอบจุดที่อาจจะเกิดอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว เนื่องจากในขณะนี้ทั่วประเทศมีสถานการณ์ฝนตกและน้ำท่วมขัง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของเด็ก เยาวชน และพี่น้องประชาชน.