กรณี น.ส.เอเนร่า เซียทาเลว่า อายุ 30 ปี ชาวคีร์กีซสถาน โปรยเงินก่อนกระโดดตึกคอนโดหรู ย่านถนนเขาทัพยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จากชั้นที่ 7 เสียชีวิต พื้นที่ สภ.พัทยา จ.ชลบุรี ต่อมาตำรวจสืบสวนพบหลังฐานก่อนก่อเหตุปลิดชีพตัวเอง 3 วัน ได้เข้าแจ้งความตำรวจว่า ถูกแก๊งชาวจีนไล่ล่า เพราะหนีออกมาจากการถูกบังคับค้าประเวณีในพื้นที่เมืองพัทยา และพื้นที่ ห้วยขวาง กรุงเทพฯ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอุจฉกรรจ์และเข้าข่ายค้ามนุษย์ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.จึงสั่งการให้ทาง กก.สส.บช.น. ,กก.สส.บช.ภ.2, สน.ห้วยขวาง,บช.สตม.และบช.สอท.ร่วมกันเร่งรัดสืบสวนติดตามจับกุมเครือข่ายดังกล่าว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สาวคีร์กีซสถานหนีตายเข้าแจ้งความ ถูกหลอกค้ากามพัทยาก่อนดิ่งคอนโดฯดับ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 17 ก.ย. พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 ในฐานะรองหัวหน้าชุดปฏิบัติการสืบสวนคดีล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กและสตรี ลงพื้นที่ร่วมคลี่คลายคดี ร่วมประชุม กับ ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และ ตำรวจชุดสืบสวนภ.จว.ชลบุรี และตำรวจสืบสวนภาค 2 โดยมีการประชุมนานกว่า 4 ชม. ก่อนเปิดเผยว่า คดีนี้ผู้ตายแจ้งความไว้เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่าถูกกลุ่มคนจีน ขู่บังคับตระเวนค้าประเวณีให้กับคนจีนและกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นานกว่า 2 เดือน ในพื้นที่ กรุงเทพฯ และ เมืองพัทยา จากแนวทางการสืบสวน พบเบาะแสสำคัญหลายอย่าง ส่อเค้ามีมูลความจริง

พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ เผยอีกว่า เบื้องต้นทราบตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยแล้วเป็นชาวจีน 3 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 2 คน โดยผู้ชายทำหน้าที่เป็นคนไปรับผู้ตายที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.แล้วพาไปทำงานที่ สปป.ลาว ตอนแรกบังคับให้ทำงานเกี่ยวกับ คอลเซ็นเตอร์ แต่ผู้ตายทำไม่ได้ จึงบังคับให้ค้าประเวณี โดยมีการถ่ายรูปอนาจารแบล็กเมล์ผู้ตาย หากไม่ทำจะส่งรูปไปให้ญาติคนตายที่ประเทศบ้านเกิดดู ต่อมาวันที่ 27 ก.ค.กลุ่มชาวจีน ได้ส่งตัวผู้ตายมาให้แม่เล้าชาวจีนอีก 2 คน ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ตระเวนค้ากามนานเกือบ 2 เดือน

พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ เผยว่า กระทั่งวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้ตายสามารถหลบหนีออกมาได้ และมาขอความช่วยเหลือจากเพื่อนชาวเยอรมันแล้วเข้าแจ้งความ ก่อนมาฆ่าตัวตายดังกล่าว ตำรวจจึงเร่งสืบสวนขยายผลติดตามชาวจีนทั้ง 3 คน ดังกล่าว ก่อนสนธิกำลังเข้าทำการตรวจค้นบ้านเป้าหมายในหมู่บ้านณัชชา ย่านพัทยากลาง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อค้นหาหลักฐานเชื่อมโยงของคดี โดยสามารถควบคุม Mr.Wang Gang อายุ 45 ชาวจีน เจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นสามีหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องสงสัย มาสอบปากคำและให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดีนี้

จากการตรวจค้นดังกล้าว พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา สามารถนำหลักฐานที่ได้ไปขออำนาจศาลจังหวัดพัทยา ออกหมายจับแก๊งคนจีนและฮ่องกง ที่เกี่ยวข้องกับคดีรวม 3 คน เป็นผู้ชาย 1 คน และผู้หญิง 2 คน ประกอบด้วย Mr.Nin Wai Siu อายุ 48 ปี ชาวฮ่องกง Miss.Song Qianli อายุ 32 ปี ชาวจีน และ Miss.Rou li อายุ 27 ปี ชาวจีน ในฐานความผิด ร่วมกันเพื่อแสวงหาประโยชน์ไดยมีชอบ กระทำการโดยการขู่เข็ญ ข่มขู่ ใช้กำลังบังคับ หลอกลวงกักขังหน่วงเหนี่ยว ใช้อำนาจมิชอบ อันเป็นความผิดฐานค้ามนุษย์, ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใต โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สิน ของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำายอมต่อสิ่งนั้น, เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งเอกสารของผู้อื่น ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ในระหว่างการติดตามจับกุมมาดำเนินคดี และเชื่อว่าน่าจะมีข่าวดีในเร็วๆนี้

ล่าสุดช่วงค่ำที่ผ่านมา(17ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ห้วยขวาง นำกำลังเข้าจับกุม น.ส.โรว หลี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพัทยา ที่ จ.421/2565 ลงวันที่ 17 กันยายน 2565 ได้แล้วพร้อมของกลางหนังสือเดินทาง เงินสดจำนวนหนึ่ง บัตรเครดิต โทรศัพท์มือถือ 7 เครื่อง โดยจับกุมได้ที่คอนโดแห่งหนึ่ง ย่านพระราม 9 กรุงเทพฯ จึงนำตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.เมืองพัทยา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนอีก 2 ราย อยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป