นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงการหลอกหลวงประชาชน ในคดี  “Forex 3D” เสียหายเป็นหมื่นล้าน ว่า ในส่วนของกระทรวงดีอีเอส มีความเป็นห่วงในเรื่องของการเชิญชวนคนมาลงทุนทางช่องทางโซเชียลมีเดียผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ ช่องทาง เฟซบุ๊ก หรือช่องทางในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีการเชิญชวนคนมาลงทุนในหลายรูปแบบ และก็ได้มีการติดตามอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ว่าโดยอำนาจหน้าที่ของกระทรวงฯ ไม่สามารถไปปิดเว็บไซด์ หรือปิดกั้นโซเชียลมีเดียในช่องทางนั้นได้ทันที เนื่องจากต้องรอให้หน่วยงานที่มีอำนาจรวบรวมพยานหลักฐาน เมื่อมีความผิดตามกฎหมาย ถึงจะส่งเรื่องมายังกระทรวงฯ เพื่อปิดเว็บไซต์ดังกล่าว

จากนั้นก็จะมีการแจ้งเตือนประชาชน ขณะเดียวกันส่วนตัวเห็นว่า เสียดายที่ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. ที่ไม่ทำหน้าที่ มีการปล่อยปละละเลยให้มีการจัดตั้งบริษัทมาลงทุน และทำให้ประชาชนเสียหายนับหมื่นล้านบาท โดยที่ไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชนแต่กลับไปจับผิดเรื่องเล็กๆน้อยๆ ไม่ใส่ใจเรื่องใหญ่ จึงขอฝากไปยัง กลต.ต้องปรับปรุงการทำงานเพราะต้องทำงานตรวจสอบเชิงลึก สอบถามถึงต้นตอ ที่มาที่ไปของบุคคลที่จะมาลงทุน เพื่อป้องกันไม่ให้มาหลอกลวงนักลงทุน อีกทั้ง กลต.เมื่อเกิดเรื่องขึ้น ก็ต้องลงมาดูด้วย พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีและแจ้งไปยังกระทรวงดีอีเอส เพื่อปิดเฟซฯ ไม่ให้หลอกลวงประชาชนอีกต่อไป

“ไม่ใช่ กลต.รอให้คนเสียหายเป็นหมื่นล้านบาท แล้วดำเนินคดี ส่วนการแก้กฎหมาย ในส่วนของกระทรวงดีอีเอส สิ่งแรกคือต้องใช้กฎหมายเดิม คือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในส่วนของ กลต. ก็ต้องเข้าไปกำกับดูแลนักลงทุนกันเอง โดยต้องดูแลเชิงลึก ไปตรวจสอบติดตามการลงทุนของประชาชนในช่องทางมีเดียว่ามีใครมาหลอกลวงบ้างไม่ใช่ว่าดูแค่การลงทุน ต้องดูถึงการเชิญชวนคนมาลงทุนโดยที่ไม่ขออนุญาตด้วย เมื่อพบว่ามีคนทำผิดกฎหมายก็ต้องรีบมาประสานกระทรวงดีอีเอส เพื่อใช้อำนาจ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เข้าไปปิดกั้นปิดเว็บไซต์ ไม่ใช่เมื่อทำไปแล้วค่อยแจ้งเตือนประชาชน ก็จะไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น” นายชัยวุฒิ กล่าว

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงดดีอีเอส ก็จะมีการปรับปรุง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพื่อให้กระทรวงฯ รวมพยานหลักฐานปิดเว็บให้ได้มากกว่านี้ ดังนั้นอำนาจจึงมีจำกัด  แต่รอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กลต.เป็นคนส่งข้อมูลมา เพราะกระทรวงดีอีเอสเองยังลงไปเก็บข้อมูลเองไม่ได้ ถือว่ายังเป็นข้อจำกัดในด้านนี้.