เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ชาวบ้านวังอ้ายป่อง หมู่ที่ 3 ต.แก่งดินสอ และหมู่ที่ 3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ต่างหวาดผวา เจ้าละมุด ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานออกมาหากินพืชสวนของเกษตรกรและพังบ้านเรือนประชาชนเป็นรายวัน โดยเกรงว่ามันจะมาพังบ้านเพื่อหาของกินในครัว โดยช่วงเย็นวานนี้ชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าหมู่ที่ 3 ต.แก่งดินสอ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า เจ้าละมุดออกมาหากินบริเวณบ้านประชาชน และกำลังเข้าบ้านเพื่อจะหาของกินในครัว จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านรีบมาทำการผลักดันเจ้าละมุดออกไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่มาถึงพบเจอละมุดกำลังเดินวนเวียนอยู่หลังบ้านจึงจุดประทับไล่ให้ออกจากพื้นที่กลับเข้าป่า แต่เจ้าละมุดมีอาการโกรธและใช้กำลังทำลายข้าวของ จากนั้นส่งเสียงร้องขู่ไม่ให้เข้าใกล้และวิ่งไล่ เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าจึงพากันวิ่งหนีเกรงจะถูกทำร้ายเสียชีวิตเหมือนเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน เมื่อกลางดึกของวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา

และทางด้านหมู่ที่ 3 ต.ทุ่งโพธิ์ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านวังอ้ายป่อง หมู่ที่ 3 ต.แก่งดินสอ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินหากินของช้างป่าราว 3 กม. มีช้างป่าตัวใหญ่กว่าเจ้าละมุดอีก 2 ตัว ออกมาหากินในป่าขนุนของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าได้มาทำการผลักดันมันพากันวิ่งไล่เจ้าหน้าที่และมีอาการดุดันสร้างความหวาดผวาให้กับทีมชุดจิตอาสาเป็นอย่างมาก หลังจากที่ถูกช้างวิ่งไล่จึงพากันถอนกำลังออกมาจากป่าขนุนก่อนเพื่อความปลอดภัย