จากกรณีฝนตกน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครอุดรธานี และมีไฟรั่วและช็อตนักเรียน 5 คน รวมทั้ง นายอรรถพล อาจอุดม หรือ บาส อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้น ปวส.2 แผนกคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี พลเมืองดีที่เข้าไปช่วย น้องโซดา อายุ 12 ขวบ นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ที่ถูกไฟดูดที่เสาไฟส่องสว่างประตู ด้านหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ ถนนศรีชมชื่น ขณะเดินไปขึ้นรถที่แม่มาจอดรับ ทั้งหมดได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เมื่อเย็นวันที่ 16 ก.ย. ซึ่งทั้งหมดอาการปลอดภัย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านเมื่อเย็นวันที่ 18 ก.ย. ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 20 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปชั้น 7 หอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม 1 ห้องพิเศษรวม อาคาร 69 ปี โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีหลังทราบว่า น้องโซดา ได้กลับมานอนรักษาตัวที่หอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม เนื่องจากน้องโซดา จำเพื่อนไม่ได้

นางกนกรัตน์ อายุ 45 ปี แม่น้องโซดา เปิดเผยว่า แพทย์อนุญาตให้น้องโซดากลับบ้านเย็นวันที่ 18 ก.ย. พอตื่นเช้าก็ไปโรงเรียนตามปกติ กระทั่งเวลา 15.00 น. ของวันที่ 19 ก.ย. ครูได้โทรศัพท์ไปแจ้งตนว่า น้องโซดาสับสน มีอาการจำชื่อเพื่อนบางคนไม่ได้ จึงได้ไปรับน้องโซดาไปโรงพยาบาล และแพทย์ได้สั่งตรวจเช็กสมอง ทำการวัดคลื่นหัวใจ เอกซเรย์ปอด ตรวจเลือด เบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติในอวัยวะสำคัญ แต่ค่าของเลือดบางตัวยังสูง แพทย์ยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด อาจจะเกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อ ในวันพรุ่งนี้หมอจะสแกนสมองให้ละเอียดอีกครั้ง

“แม่มีความกังวลเรื่องความทรงจำ กลัวว่าสมองจะไม่สมบูรณ์ ซึ่งจำเป็นสำหรับเด็กที่ใช้เรียนหนังสือ ยังต้องมีชีวิตไปอีกนาน หากสูญเสียในระบบที่สำคัญไป แม่ก็มีความเป็นห่วงในระยะยาว คุณหมอต้องดูอาการ เช็กผลทุกอย่างโดยละเอียด ยังไม่ได้ลงความเห็นว่าเกิดอะไรขึ้น อาจจะเกิดจากกระแสไฟฟ้า ซึ่งเป็นเพียงแค่การคาดเดาว่า จะกระทบกับสิ่งใดบ้าง แต่ว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องให้แพทย์ลงความเห็น แม่พูดไม่ได้” แม่น้องโซดา กล่าวและว่า คุณหมอทางจิตเวชได้เข้ามาตรวจน้อง ซึ่งน้องบอกว่า จำชื่อเพื่อนไม่ได้ 5-6 คน นึกชื่อไม่ออก ซึ่งทั้งหมดเป็นเพื่อนห้องเดียวกัน ส่วนคนในครอบครัวน้องจำได้หมด ทุกอย่างจะค่อยๆ ฟื้นฟู ถ้าหายไปจริงๆ ก็คงจะหายไปช่วงเวลาหนึ่ง โดยน้องได้เล่าให้คุณหมอฟังว่า วันเกิดเหตุเดินออกมาข้ามถนนจะมาขึ้นรถหลังจากนั้นก็จำไม่ได้ และมารู้สึกตัวที่โรงพยาบาล และหมอให้คำนวณเลขน้องก็สามารถทำได้ นอกจากจำชื่อเพื่อนบางคนไม่ได้ ก็มีอาการปวดศีรษะ ตนก็ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร อาจจะเกิดจากความมึนงง และตอนนี้ยังไม่ต้องการความช่วยเหลืออะไร เพราะค่ารักษาพยาบาลน้องโซดาก็ฟรี และไม่ได้มีความเดือดร้อนในส่วนอื่น 

ส่วน นพ.สุมน ตั้งสุนทรวิวัฒน์ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า น้องโซดาอายุ 12 ขวบ เด็กนักเรียนชั้น ม.1 ที่ได้กลับเข้ามานอนรักษาที่โรงพยาบาลอีกครั้ง เนื่องจากแม่ของน้องโซดาแจ้งมาว่า น้องไปโรงเรียนแล้วจำชื่อเพื่อนไม่ได้ จึงไม่สบายใจในอาการของน้อง เลยตัดสินใจนำตัวน้องกลับมารักษา และตรวจสอบอาการอย่างละเอียดอีกครั้ง หมอจึงได้ให้นอนรักษาตัวเพื่อที่จะได้รอดูอาการน้อง 3-4 วัน หรือถ้าอาการน้องไม่เป็นอะไรก็อาจจะได้กลับบ้านเร็วกว่านี้