เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่ามีร้านขายอาหารตามสั่งนำเอาใบตองจากกล้วยราคาสุดแพงอย่าง กล้วยด่างอินโดมารองพื้นถาด สร้างความฮือฮาให้แก่ลูกค้าในร้านเป็นอย่างยิ่ง ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบยัง ร้าน “หน้าอำเภอ” ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ขาล่องใต้ ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอสามร้อยยอด พบหน้าร้านมีกล้วยด่างหลากสายพันธุ์ ตั้งประดับไว้จำนวนมาก ขณะที่ถาดรองอาหารจะต้องมีการรองด้วยใบตองเพื่อความสวยงาม โดยจะสลับใส่ใบตองเขียวจากกล้วยทั่วไปและกล้วยด่างอินโดที่เป็นสีแดง ซึ่งอาหารยังคงขายอยู่จานละ 59 บาท

โดย นายสำเภา แป้นคุ้มญาติ อายุ 59 ปี ชาว อ.สามร้อยยอด เป็นเจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ตนไปซื้อมากล้วยแดงอินโดมาหน่อละ 50,000 บาท จำนวน 2 หน่อ ฟลอริดา หน่อละ 15,000 บาทจำนวน 2 หน่อ และสายพันธุ์อื่น ๆ รวมมูลค่ากว่าแสนบาท เพื่อจะนำมาขยายพันธุ์ขาย แต่ช่วงหลังความนิยมกล้วยด่างลดลงอย่างรวดเร็ว จนกล้วยที่ปลูกไว้ขยายพันธุ์ ออกหน่อมากกว่า 100 ต้น ขายไม่ได้ จึงมีความคิดนำเอาใบกล้วยด่างมารองอาหารในถาดสร้างความแปลกใหม่ เพื่อดึงดูดลูกค้าแทน ปรากฏว่าได้รับความนิยม มีลูกค้ามาอุดหนุนเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ การนำเอาใบกล้วยมาใช้ก็เพื่อส่งเสริมการขาย ไม่ใช่ประชดประชันวงการขายไม้ด่างแต่อย่างใด แต่สิ่งหนึ่งที่ตนได้จากเรื่องนี้ก็คือ บทเรียนในการลงทุนอะไรที่มันมีความเสี่ยง อะไรที่มันเกินความจริง ก็ต้องศึกษาและทบทวนให้ดี ใครคิดจะทำแบบตนก็ดูไว้เป็นอุทาหรณ์

“…ปีก่อน คิดว่าจะทำสวนกล้วยด่างให้เป็นธุรกิจ คือดูข่าวเขาทำกล้วยด่างกัน เพาะแล้วขายหน่อพันธุ์ต้นหนึ่งราคาเป็นหมื่น ก็เลยเป็นแรงบันดาลใจอยากทำเป็นธุรกิจ ไปซื้อกล้วยด่างมาตกต้นละ 5 หมื่นถึง 1 แสนบาท ตั้งแต่ แดงอินโด ฟลอริดาด่าง ตานีด่าง กล้วยปาปัว (กล้วยป่าด่าง) ตอนนั้นที่ลงทุนซื้อมารวมทั้งหมดเป็นเงินแสนกว่าบาท เพราะมีทุนน้อย คิดว่าจะปลูกเป็นต้นแม่พันธุ์ไว้เพื่อจะเพาะหน่อขาย แต่เอาเข้าจริงช่วงที่เราขายราคากลับหล่นจากหลักแสนหลักหมื่น กลายเป็นหลักพันต้นๆ แล้วก็ขายแทบไม่ได้เลย สุดท้ายต้องทำใจ เอาไปแจกเพื่อนฝูงคนสนิท ประกอบกับบ้านเป็นร้านอาหารตามสั่ง เลยได้แนวคิดเอาใบกล้วยที่เคยแพง ๆ มารองถาดให้ดูสวยงามขึ้น เป็นการคืนความสุขให้ลูกค้า ปรากฏว่าบางคนชื่นชอบมาขอซื้อไปปลูกก็มี…” นายสำเภา กล่าว

ด้าน นายจำลอง เหม่นแหลม นายช่างโยธา อบต.ศาลาลัย หนึ่งลูกค้าประจำร้าน กล่าวว่า ตนมากินข้าวที่นี่บ่อยครั้ง เพราะรสชาติอาหารอร่อย แถมตอนนี้ ที่แปลกตาไปคือใบตองที่ใช้รองถาดข้าว ตนสังเกตว่าเป็นใบตองของกล้วยด่างซึ่งเคยมีราคาแพงมาก แต่ปัจจุบันส่วนตัวผมเองคิดว่าราคาน่าจะยังดีอยู่ วันนี้ใบตองที่รองถาดข้าวของผมเป็นแดงอินโด ถึงเขาจะใช้ใบตองราคาแพงมารองจานแต่ทั้งราคาและรสชาติก็ยังเหมือนเดิม.