เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ศูนย์วิทยุกู้ภัยสุรินทร์ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีเด็กนักเรียนจมน้ำ 4 คน ได้ทำการช่วยเหลือขึ้นมาได้ 3 คน อีก 1 คนจมหายไปใต้น้ำ อยู่ที่บริเวณถนนบ้านโคกเพชร ระหว่างสะพานท่าสว่าง-ชุมแสง ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ จึงประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานเกี่ยวข้องเข้าร่วมตรวจสอบพร้อมกับนำชุดประดาน้ำลงค้นหา ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณถนนบ้านเชื่อมต่อหมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมเข้าที่นาลึกกว่า 3 เมตร มีลักษณะเป็นกระแสน้ำไหลเชี่ยว มีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฯ กำลังช่วยกันงมหาร่าง นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนในพื้นที่ ซึ่งถูกกระแสน้ำพัดจมหายตรงจุดที่เป็นถนนมีน้ำท่วมหลาก เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ยังไม่สามารถค้นหาและนำร่างของนักเรียนที่จมหายขึ้นมาได้ ขณะที่เพื่อนอีก 3 คน เป็นเพื่อนนักเรียนโรงเรียนเดียวกัน มีชาวบ้านหาปลา เข้าไปช่วยเหลือเอาไว้ได้ทั้งหมด

จากการสอบถามนักเรียนที่เห็นเหตุการณ์ ให้การอ้างว่า ช่วงเกิดเหตุ กลุ่มนักเรียนลงไปเล่นน้ำกัน เพราะเห็นว่าเป็นน้ำใสสะอาด แต่เวลาผ่านไป น้ำเริ่มไหลแรงขึ้น อีกทั้ง นายเอ ยังพลาดตกลงไปตรงขอบถนน ทำให้กระแสน้ำพัดพาตัวเข้าไปยังนาข้าว จนเพื่อนคนอื่น ๆ พยายามว่ายน้ำเข้าไปช่วยเหลือ แต่สุดท้ายก็ต้านกระแสน้ำไม่ไหว กลุ่มเพื่อนลอยไปติดอยู่กับต้นไม้กลางทุ่งนาดังกล่าว โชคดีที่ชาวบ้านออกมาปลาผ่านมาเจอ จึงรีบเข้าไปช่วยไว้ได้ 3 คน ขณะที่ นายเอ ถูกน้ำพัดหายไปแล้ว

ด้าน นางดารัศมิ์ชญา กุลธนาแผ่นจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 โคกเพชรท่าสว่าง กล่าวว่า ถนนเส้นนี้เป็นถนนที่ชาวบ้านได้ใช้สัญจรไปมาระหว่างบ้านโคกเพชรข้ามสะพานไปก็เป็นท่าส่วาง-ชุมแสง ได้ถูกน้ำท่วมไหลเชี่ยวแรง ซึ่งทาง อบต.ท่าสว่าง ได้ติดป้ายเตือนห้ามรถผ่านและห้ามเล่นน้ำอันตราย แต่ก็มาเกิดเหตุสลดดังกล่าว