เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 28 ก.ย. พ.ต.ท.บุญเรือง พันธนู สว.(สอบสวน) สภ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี รับแจ้งมีเหตุคนร้ายก่อเหตุชิงทรัพย์ร้านทองเยาวราชกรุงเทพ ภายในห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส คลองสี่ธัญบุรี ชั้นที่ 2 ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.ท.ยุทธภูมิ โพธิ์อุดม รอง ผกก.สอบสวน สภ.ธัญบุรี กำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และอาสาสมัครร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุตั้งอยู่ชั้น 2 ของห้างสรรพสินค้าฝั่งตะวันตก บริเวณทางขึ้นบันไดเลื่อน พบพนักงานหน้าเคาน์เตอร์อยู่ในอาการตื่นตกใจ โดยที่แผงใส่ทองบนตู้โชว์ มีสร้อยคอทำคำแหว่งไปจำนวนหนึ่ง บริเวณช่องบันไดเลื่อนพบอาวุธปืนแบบแมกกาซีนสีดำตกอยู่ 1 กระบอก เจ้าหน้าที่จึงกันพื้นที่เพื่อรอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานอย่างละเอียด

น.ส.วันวิสาข์ รักผ้า อายุ 23 ปี พนักงานเคาน์เตอร์ร้านทอง ให้การว่า ขณะเกิดเหตุอยู่ระหว่างจะเก็บทองเข้าตู้เซฟ เพราะร้านกำลังจะปิด มีพนักงานอยู่ 3 คน ทันใดนั้น ได้มีชาย 1 คน ท่าทางแปลกๆ จึงได้เรียกให้ทุกคนในร้านทราบ โดยชายดังกล่าวใส่ไอ้โม่งสวมหมวกกันน็อกใส่แว่น ก่อนจะเข้ามาที่หน้าเคาน์เตอร์แล้วชักอาวุธปืนออกมาข่มขู่ ทุกคนจึงเข้าไปหลบอยู่หลังร้าน ก่อนที่คนร้ายจะกระโดดข้ามเคาน์เตอร์ไปหยิบเอาทองในตู้โชว์ที่ใส่ถาดสร้อยคอ ซึ่งเป็นทองรูปพรรณน้ำหนัก 2 บาทจำนวนหนึ่งแล้วหลบหนี โดยการเดินย้อนลงบันไดทางขึ้นข้างร้านลงไป ก่อนขึ้นรถ จยย.หลบหนีไป

ขณะเดียวกันพยานระบุว่า เจ้าหน้าที่ รปภ. ซึ่งดูแลความเรียบร้อยบริเวณประตูทางเข้า พบความผิดปกติของชายดังกล่าวและเดินเข้าไปให้ชายดังกล่าวถอดหมวกกันน็อก แต่ชายดังกล่าวไม่ยอมถอด ก่อนที่ชายดังกล่าวจะเดินขึ้นบันไดเลื่อนขึ้นไปที่ชั้น 2 โดย รปภ. ก็คอยติดตามไป และเป็นจังหวะเดียวกันที่คนร้ายขึ้นไปก่อเหตุเสร็จ เมื่อเห็น รปภ. จึงชักอาวุธปืนออกมา รปภ. จึงตกใจและตกบันไดเลื่อนจนได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่คนร้ายจะกระโดดจากบันไดเลื่อนอีกฝั่งหนึ่งมาอีกฝั่งหนึ่ง ทำให้อาวุธปืนตกลงไปกระแทกพื้นบริเวณข้างช่องบันไดเลื่อน จนลำเลื่อนหลุดออกจากตัวปืน ก่อนจะวิ่งไปขึ้นรถ จยย.แบบผู้หญิงสีดำ ที่จอดอยู่ช่องจอดรถยนต์ล็อกที่ 4 ของช่องจอด B6 แล้วหลบหนีไป

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่าพบว่าคนร้ายเป็นชาย 1 คน สวมเสื้อแขนยาวสีดำขีดส้ม นุ่งกางเกงขายาวสีดำ สวมหมวกกันน็อกแบบเต็มใบสีดำ รองเท้าผ้าใบสีดำ เดินขึ้นมาจากบันไดเลื่อน ก่อนจะชักอาวุธปืนข่มขู่พนักงานหน้าเคาน์เตอร์ แล้วกระโดดข้ามเคาน์เตอร์ไปหยิบสร้อยคอทองคำที่ตู้โชว์ ก่อนที่หลบหนีไปทางบันไดทางขึ้น

ด้าน น.ส.นัชชา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี พยาน เล่าว่า ขณะนั้นมีฝนตกโปรย โดยคนร้ายเป็นชาย 1 คน มาจอดรถที่ลานจอด ก่อนที่จะเดินเข้ามาที่ทางเข้าห้างสรรพสินค้า จากนั้นเข้าไปด้านใน ก่อนจะวิ่งออกมาโดยใช้เวลาไม่นาน โดยมีพนักงานร้านค้าทองวิ่งตามมา บอกโจรๆ ก่อนที่จะวิ่งหนีไปขึ้นรถ จยย.ที่จอดอยู่ และขี่ออกไปอย่างรวดเร็ว โดยมีพลเมืองดีขี่ตามไปแต่คลาดเคลื่อนกัน โดยตนจำได้ว่า คนร้ายแต่งตัวรัดกุมปิดบังใบหน้าและชุดทั้งหมดสีดำ

ด้าน พ.ต.ท.บุญเรือง เปิดเผยว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายขี่ผ่านและหลบหนี พร้อมทั้งสอบปากคำพยานบุคคลที่เห็นเหตุการณ์ รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีทางกฎหมาย เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า ทองรูปพรรณที่คนร้ายได้ไป เป็นสร้อยคอทองคำรูปพรรณน้ำหนัก 2 บาท จำนวน 18 เส้น รวมน้ำหนัก 36 บาท มูลค่าประมาณ 1,080,000 บาท.