ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Widsanupong Noonan ศิลปินร่วมสมัยโพสต์ภาพผลงานศิลปะที่เจ้าตัวสร้างสรรค์ขึ้นมา เผยให้เห็นขั้นตอนการสร้างผลงาน ตั้งแต่เริ่มร่างภาพ ไปจนถึงงานเสร็จสิ้นสมบูรณ์ พร้อมระบุรายละเอียดว่า ‘ขอลง 9 ขั้นตอน แทนการบูชาทั้ง 9 คืนนี้ ด้วยนะครับ

นวราตรี Navaratri เป็นเทศกาลบูชาพระแม่ทุรคา และพระแม่ปารวตีในภาคปางต่าง ๆ เก้าปาง เป็นเทศกาลสำคัญที่สุดเทศกาลหนึ่งในรอบปีตามปฏิทินฮินดู รวมไปถึงชาวอินเดียโพ้นทะเลที่อยู่ตามประเทศต่างๆ ของโลกก็ร่วมจัดงานเฉลิมฉลองกัน รวมถึงในไทยเองด้วย ซึ่งคำว่า นวราตรี ก็แปลตรงตัวได้ว่า “เก้าคืน” ในภาษาสันสกฤต แต่จัดจริงเป็นเวลา 10 วัน วันที่สิบมักจะเรียกว่าเป็นวันวิชยาทศมี หรือ “ทศหรา” ซึ่งเป็นวันที่สำคัญสุดของเทศกาลนี้ โดยงานขบวนแห่ครั้งใหญ่ของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 25 กันยายน ถึง 7 ตุลาคมนี้’

สำหรับผลงานของศิลปินรายนี้ สร้างจากดินเหนียวญี่ปุ่น ขึ้นรูปทรงเป็นพระแม่กาลี ในเทศกาล นวราตรี เพื่อบูชาพระแม่ทุรคา และพระแม่ปารวตีในภาคปางต่าง ๆ เก้าปาง จึงสร้างผลงานออกมาให้ดูใน 9 ขั้นตอน ลงสีด้วยสีน้ำมันอย่างปราณีต สวยงามจนเสร็จสมบูรณ์

ขณะที่ชาวโซเชียลต่างแชร์ผลงานชิ้นนี้จำนวนมาก พร้อมชื่นชมในความปราณีตของศิลปิน ที่สร้างผลงานออกมาได้สวยและเหมือนแบบอย่างมาก และด้วยการสร้างผลงานที่ละเอียด สวยงามทำให้มีชาวเน็ตหลายคนต่างเข้ามาขอให้ศิลปินท่านนี้เปิดสอนปั้น รวมถึงสนับสนุนและติตามผลงานชิ้นต่อ ๆ ไปด้วย..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Widsanupong Noonan