ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พระภาวนาวิสุทธิโสภณ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม เจ้าอาวาสวัดประดู่พระอารามหลวง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการตรวจความพร้อมเรื่องการขอเปิดหน่วยวิทยบริการ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) วัดอินทาราม โดยมีคณะกรรมการ นำโดยพระราชวัชรสารบัณฑิต รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา รศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป และผู้แทน ฝ่ายวัดอินทาราม นำโดย น.ส.ประภารัตน์ นาคผจญ หัวหน้าสำนักงาน จ.สมุทรสงคราม นางกชณัฐ พัฒนวิชัย นายอำเภออัมพวา น.ส.ฉันทณา โพธาราม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจจังหวัด นายญาณทัธ สิริวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัด ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น นักศึกษาประกาศนียบัตรการบริหารท้องถิ่น วัดอินทารามร่วมประชุม

จากนั้นพระเมธีวัชรประชาทร (ผศ.ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดอินทารามชี้แจงว่าคณะสงฆ์วัดอินทารามตระหนักเห็นความสำคัญของการศึกษา จึงจัดการศึกษาระดับประกาศนียบัตรการบริหารท้องถิ่น ประกอบกับคณะสงฆ์ จ.สมุทรสงคราม มีมติเห็นชอบให้เปิดหน่วยวิทยบริการ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วัดอินทาราม เพื่อให้พระภิกษุ-สามเณร ในเขตปกครองและประชาชนได้มีที่ศึกษาเล่าเรียนไม่ต้องเดินทางไปศึกษาต่างจังหวัด วัดอินทารามจึงร่วมกับภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จัดการศึกษา เปิดหลักสูตร ประกาศนียบัตรการบริหารท้องถิ่น (ป.บท.) ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ณ วัดอินทาราม โดยปัจจุบันปี 2567 มีนักศึกษา จำนวน 56 คน และยังได้ส่งเสริมให้พระสงฆ์หรือพระสังฆาธิการหลายรูปได้ต่อยอดทางการศึกษา ในหลักสูตรประกาศนียบัตรการบริหารกิจการคณะสงฆ์ (ป.บส.) ไปสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี และบางรูปได้ต่อยอดจนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก

คณะสงฆ์ จ.สมุทรสงคราม จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขอเปิดหน่วยวิทยบริการคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วัดอินทาราม และขออนุมัติเปิดหลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ให้แก่พระภิกษุสามเณร และคฤหัสถ์

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเปิดหน่วยวิทยบริการ พุทธศักราช 2547 และฉบับที่ 2 พุทธศักราช 2559 ทั้ง 6 ข้อคือ 1.มีสถานที่ดั้งอยู่ในวัดหรือที่ธรณีสงฆ์ หรือที่ดินของมหาวิทยาลัย หรือ 2.มีแผนงบประมาณเละที่มาของงบประมาณชัดเจน 3. มีเงินทุนหมุนเวียน เพื่อสนับสนุนงานจัดการศึกษาดามแผนงานและโครงการอย่างเพียงพอ 4.มีนิสิดในปีการศึกษาแรกไม่น้อยกว่า 25 รูปหรือคน 5.ต้องได้รับการสนับสนุนจากคณะสงฆ์ระดับตำบล อำเภอ และจังหวัด ที่หน่วยวิทยบริการตั้งอยู่ และ 6.เป็นโครงการที่บรรจุไว้ในแผนพัฒนามหาวิทยาลัยมีระยะเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปีก่อนดำเนินการ

ผลปรากฎว่าคณะกรรมการตรวจความพร้อมการขอเปิดหน่วยวิทยบริการ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) วัดอินทาราม ครั้งที่ 1/2567 มีมติเห็นชอบให้วัดอินทาราม เปิดหน่วยวิทยบริการ เพื่อให้การศึกษาและให้บริการวิชาการทางพระพุทธศาสนาแก่สังคม โดยจะเสนออธิการบดีก่อนเสนอสภาวิซาการ ให้ความเห็นชอบ และส่งต่อให้สภามหาวิทยาลัยพิจารณาอนุมัติต่อไป