จากกรณีสุดสะเทือนใจ หลังเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนเข้าไปกราดยิงเด็กเล็ก ครู ในศูนย์เด็กเล็ก อบต. และประชาชนในพื้นที่ตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จนมีครู เด็กเล็ก และผู้ปกครองเสียชีวิตจำนวนมาก ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.ย. “พี่ต้นคูน-ดร.ณัฐพงศ์ ลาภบุญทรัพย์” ติวเตอร์ชื่อดัง ได้ออกมาแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “เกี่ยวกับเด็กนะครับ”

1.)เรื่องกราดยิงมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้บ่อยขึ้นและเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก เพราะฉะนั้นถือเป็นภัยอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ในโรงเรียน จึงควรมีการซ้อมอพยพหรือการรับมือกับสถานการณ์กราดยิง ล่าสุดเห็นโรงเรียนเพลินพัฒนา แชร์ภาพเกี่ยวกับการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมืออาชีพมาช่วยฝึกซ้อมรับมือและอพยพนักเรียนในกรณีที่มีเหตุการณ์กราดยิงเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา อันนี้น่าชื่นชมมากครับ

2.)ในโรงเรียนควรมีการ ‘คุยข่าว’​ (ตอนประถมผมโตมากับกิจกรรมนี้ที่โรงเรียนทอสี) คือการให้ครูประจำชั้นหรือครูที่รับผิดชอบในเรื่องนี้เอาข่าวที่เกิดขึ้นและสัมพันธ์หรือเกี่ยวข้องกับชีวิตของเด็กในแต่ละช่วงวัยมาคุยกัน เป็นการเพิ่มพูนทั้งความรู้และทักษะชีวิตรวมถึงความคิดด้วย และจะทำให้เด็กรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้เด็กรู้ข้อมูลข่าวสารน้อยมากเหลือเกิน เด็กเล็กก็สามารถทำกิจกรรมนี้ได้ครับ เพราะเราทำตามวุฒิภาวะ

3.)โรงเรียนถือเป็นสถานที่เปราะบางมาก ใครที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นบุคคลภายนอกไม่ควรที่จะเข้าไปในโรงเรียนได้ หรือถ้าเข้าไปได้ก็ควรจะจำกัดเขตไม่ให้ล่วงล้ำเข้าไปได้ในพื้นที่ที่เด็กอยู่ เพราะต้องไม่ลืมว่าเด็กคือกลุ่มคนที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ 100% เมื่อเกิดเหตุการณ์จลาจลจะสับสนวุ่นวายมาก

ส่วนประเด็นเกี่ยวกับผู้ก่อเหตุผมไม่ขอวิจารณ์หรือแสดงความเห็นอะไรเพราะมีข้อมูลไม่พอ แต่เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ ทุกคน โรงเรียนทุกโรงเรียนควรต้องดำเนินการประมาณนี้ และควรเป็นนโยบายที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ “โรงเรียนปลอดภัยคือมาตรการอันดับหนึ่ง มากกว่าโรงเรียนประเมินผลบ้าบอคอแตกมากมายสารพัดจนครูไม่เป็นอันสอนและเด็กไม่เป็นอันเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการทำมาตลอด” นี่จะไม่ใช่เหตุกราดยิงครั้งสุดท้ายในโลกใบนี้ เพราะฉะนั้นจึงต้องเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ที่ต้องช่วยกันปกป้องเด็กของเราทุกคนอย่างเต็มกำลัง ส่งกำลังใจไปให้หนองบัวลำภูครับ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Nutthapong Larbboonsarp