เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดอุทัยธานี ยังคงเพิ่มระดับความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขตพื้นที่บ้านภูมิธรรม หมู่ 2 และ หมู่ 3 ต.สะแกกรัง อ.เมืองอุทัยธานี รวมกว่า 400 หลังคาเรือน ขณะนี้น้ำยังคงเพิ่มระดับความสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยมีระดับความลึกพื้นที่ลุ่มต่ำสุดที่ 3-4 เมตร และยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้นอีก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวรับน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง และแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด

ทางอบจ.อุทัยธานี ร่วมกับ อบต.สะแกกรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องจัดรถใหญ่ เรือใช้รับ-ส่ง ประชาชนเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน เพื่อมาซื้ออาหาร ของใช้จำเป็นเข้าไปดำรงชีพ ร่วมกับรับแจกถุงยังชีพ น้ำดื่มที่ทางราชการแจกให้ด้วยในบางส่วน

ชาวบ้านภูมิธรรม เล่าว่า น้ำเข้าท่วมหมู่บ้านมากว่า 1 สัปดาห์ แล้ว ตอนนี้ทำได้แค่เดินทางออกมาซื้ออาหาร ข้าวสาร เนื้อสัตว์ ตุนไว้ประกอบอาหารทานกันไปก่อน จนกว่าจะกลับสู่สถานการณ์ปกติ โดยตอนนี้ยังคงต้องอาศัยอยู่กันบนชั้น 2 บ้านกัน เพราะส่วนใหญ่จะถมดินปลูกบ้านสูง เนื่องจากเป็นพื้นที่มักจะเกิดน้ำท่วมสูงช่วงอุทกภัย ซึ่งเพราะความเป็นห่วงบ้านด้วยต้องทำใจยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเป็นบ้านของเรา.