จากกรณีที่ เดี่ยว 13 ซึ่งบางส่วนในโชว์ได้มีการพาดพิงถึงสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้โลกออนไลน์มีการพูดถึงประเด็นนี้ในหลากหลายแง่มุมมีทั้งให้กำลังใจและขอเลิกติดตาม ซึ่งด้าน “โน้ส อุดม” โพสต์ฟาด #กูสะดวกแบบนี้ งานนี้แฟนคลับตัวจริงแห่ส่งกำลังใจแน่นตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 16 ต.ค. นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า  #วิจารณ์นายกฯได้หรือไม่ รองโฆษกตำรวจบอกว่า โน้สอาจเข้าข่ายผิดฐานหมิ่นประมาท ในฐานะที่ท่านเป็นนักกฎหมาย ช่วยชี้ชัดได้ไหมครับว่า คำไหน ที่เป็นความผิดฐาน “หมิ่นประมาท” การวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรี ย่อมมีถ้อยคำเสียดสีบ้าง เพราะการวิจารณ์ ย่อมพูดถึงสิ่งที่บกพร่อง

#เพราะไม่ใช่การประจบหรือเลียนาย ที่ต้องใช้แต่คำเยินยอ และ ไม่มีกฎหมายใด ห้าม หรือ ไม่มีเหตุผลใดที่ประชาชนจะวิจารณ์รัฐบาล หรือ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ ทั้งยังเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และ มีข้อยกเว้นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 ข้อยกเว้นที่ ไม่ผิดหมิ่นประมาท คือ ป.อ.มาตรา 329 เช่น เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม  

ฎีกา 1861/2561

ป.อ.มาตรา 329 ยกเว้นความผิดฐาน หมิ่นประมาท เพื่อมิให้ผู้แสดงความคิดเห็นหรือข้อความโดยสุจริต ต้องตกเป็นผู้ต้องหา ขอบเขตการวิพากษ์วิจารณ์ ต้องพิเคราะห์ความเกี่ยวข้องของผู้กระทำ ผู้เสียหาย สถานที่เกิดเหตุ ตลอดจนมูลเหตุและพฤติกรรมอันเป็นที่มาขอการกระทำ

#แม้จำเลยกล่าวโจมตีโจทก์

แต่โจทก์เป็นนักการเมือง #ในฐานะนายกรัฐมนตรีและเป็นผู้นำประเทศย่อมเป็นที่คาดหวังของสังคมทุกระดับชั้น ทั้งในและต่างประเทศ ว่า เป็นผู้ทรงคุณธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่ว่าในมิติกฎหมายหรือศีลธรรม #บุคคลสาธารณะในฐานะนักการเมือง เช่น โจทก์ 

#ผู้มีส่วนได้เสียย่อมมีสิทธิติชมโดยสุจริตๆได้

#และต้องยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างกว้างขวาง

ขณะเกิดเหตุจำเลยกล่าวถ้อยคำต่อสื่อมวลชนฯ โดยเปิดเผย อันแสดงถึงเจตจำนงให้สาธารณชนรับรู้ จึงเข้าเกณฑ์ข้อยกเว้น กระทำโดยสุจริต เพื่อติชมด้วยความเป็นธรรม ชอบที่จะกระทำได้  ส่วนถ้อยคำเปรียบเปรยหรือเสียดสี โจทก์เป็นผีปอบนั้น แม้เป็นการไม่สมควรกล่าวถึงโจทก์ แต่เป็นถ้อยคำเสียดสี ในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

#จึงไม่เป็นความผิดฐาน หมิ่นประมาท

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ ทนายเกิดผล แก้วเกิด