เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 16 ต.ค. ร.ต.อ.ตูชัย สุระเสียง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองปทุมธานี รับแจ้งมีเหตุยิงกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ที่เกิดเหตุถนนสาย 345 (บางบัวทอง–บางพูน)  ก่อนขึ้นสะพานปทุมธานี 2 หน้าร้านรวยกะรวยพระเครื่อง หมู่ 1 ต.บางขะแยง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี หลังรับแจ้งจึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจำนวนหนึ่ง อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู แพทย์สถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรม เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน1

ที่เกิดเหตุริมฟุตปาธพบจยย.ยี่ห้อฮอนด้ารุ่นเวฟ 125 ซีซี สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนพลิกคว่ำอยู่ข้างกัน พบผู้เสียชีวิต 1 ราย มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่แผ่นหลัง 1 นัด กระสุนฝังใน ทราบชื่อต่อมา นายไทยทัน ผ่องโต หรือเบิร์ด อายุ 16 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/1 หมู่ 14 ต.หนองโสน อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งเป็นผู้ขับขี่ นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย เป็นผู้ซ้อนท้าย จยย.ทราบชื่อ นายเดชา แสงธีระ หรือ ม่อนอายุ 17 ปี มีบาดแผลถลอกตามร่างกายเนื่องจาก จยย.พลิกคว่ำมีบาดแผลที่หัวเข่าและยังอยู่ในอาการขวัญผวา ที่ผิวทางพบปลอกกระสุนปืนไม่ทราบขนาดตกอยู่ 2 ปลอกและหัวกระสุน 1 หัว เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เพื่อทำการตรวจสอบ

สอบสวนเบื้องต้น นายเดชา แสงธีระ หรือ ม่อน ให้การว่า ขณะเกิดเหตุตนเองและเพื่อนกำลังกลับบ้าน ภายในซอยธรรมสุธีร์ ต.บางเดื่อ อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี โดยขณะขับขี่จะกลับบ้านพบรถกระบะสี่ประตูสีน้ำเงินจำยี่ห้อไม่ได้ ขับมาด้านข้างก่อนที่คนนั่งหลังด้านซ้าย เปิดกระจกออกมาก่อนยิงใส่ทันทีประมาณ 6-7 นัดโดยปืนเป็นแบบแมกกาซีน จนกระสุนถูกเพื่อนที่เป็นผู้ขับขี่จนร่างทรุดลง ทำให้จยย.เสียการทรงตัวจนรถคว่ำก่อนที่คนร้ายจะเร่งเครื่องหลบหนีไป 

ทั้งนี้ก่อนเกิดเรื่องได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กอวตารซึ่งทักเข้ามาในแชตของตนเองเพื่อท้าทายให้ออกมามีเรื่องกัน โดยตนเองออกมาเพื่อกินข้าวกันเพื่อนและกำลังเข้าบ้าน เมื่อรถวิ่งเข้ามาถึงแยกบางคูวัด ใกล้เคียงห้างเดอะทรี ได้เข้าไปซื้อน้ำ แต่ร้านค้าไม่เปิดตนเองจึงจอดรถครู่หนึ่ง ก่อนเฟซอวตารที่คาดว่าตามประกบดูความเคลื่อนไหว ก็แชตกลับมาว่าออกมาสักทีซิ  ตนเองจึงมั่นใจว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กอวตารดังกล่าว ได้ตามล่าตัวตนเอง ก่อนที่เพื่อนจะขับรถออกมาและหลบหนีกระทั่งมีรถกระบะขับมาประกบยิงดังกล่าว ตนเองมั่นใจว่าผู้ก่อเหตุคือกลุ่มผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กอวตารอย่างแน่นอน

ด้าน ร.ต.อ.ตูชัย สุระเสียง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองปทุมธานี เปิดเผยว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิด สอบปากคำพยานบุคคลเพื่อใช้เป็นเบาะแสในการติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี ส่วนร่างผู้เสียชีวิตได้ให้อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูนำส่ง รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.