กรณีพนังกั้นแม่น้ำชีขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร บริเวณ กม.6 บ้านสะดำศรี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ส่งผลให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพประชาชนไปยังสถานที่ปลอดภัย นอกจากนี้มวลน้ำมหาศาลยังไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าวหลายพันไร่ และขยายวงกว้างออกไปอีกด้วย เนื่องจากจุดพนังขาดยังไม่สามารถนำเครื่องจักรเข้าไปซ่อม ตามที่ได้นำเสนอข่าวมาแล้วนั้น

กาฬสินธุ์วิกฤติหนัก! ‘พนังกั้นน้ำชี’ ขาดยาวกว่า 50 เมตร ยังซ่อมไม่ได้ อพยพเฉียดครึ่งพัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ และ นายธนภัทร ณ ระนอง ปลัด จ.กาฬสินธุ์ ร่วมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใน ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรม ทหาร อส.และฝ่ายปกครอง เข้าช่วยเหลือประชาชนและอพยพชาวบ้านผู้ประสบภัยที่ยังติดค้าง ที่บ้านกุดเซียม ต.ลำชี โดยมีทั้งผู้ใหญ่ 4 ราย และเด็ก 3 ราย นำเข้าชายฝั่ง ส่งต่อศูนย์อพยพไปยังที่ปลอดภัย

จากนั้นเข้าร่วมประชุมกับ นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย นางดวงตา พายุพล ผอ.แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ จ่าเอกประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปสถานการณ์ และร่วมกันวางแนวทางการช่วยเหลือและการเร่งเข้าซ่อมพนังกั้นที่ขาด พร้อมเปิดศูนย์อำนวยการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย ที่ว่าการอำเภอฆ้องชัย

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดเบื้องต้นพบว่า น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว 376 หลังคาเรือน ใน 4 หมู่บ้านของ ต.ลำชี มีผู้ได้รับผลกระทบ 1,560 คน ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานการณ์ยังไม่สิ้นสุด และขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ความเสียหายคาดว่าในพื้นที่ อ.ฆ้องชัย ได้รับผลกระทบ 3 ตำบล 11 หมู่บ้าน 1,017 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,700 คน พื้นที่การเกษตรประมาณ 20,000 ไร่ และจากความยาวของจุดที่พนังกั้นขาด ประกอบกับมวลน้ำที่มีจำนวนมาก เจ้าหน้าที่คาดการณ์อีกว่าจะส่งผลกระทบไปยังพื้นที่ใกล้เคียงใน ต.ธัญญา และ ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย อีกด้วย

ขณะที่ นพ.พรพัฒน์ ภูนากลม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย ผศ.(พิเศษ) นพ.สุรเชษฐ์ ภูลวรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฆ้องชัย นางนวลฉวี แผงเมืองคุก ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านโนนแดง ร่วมเฝ้าติดตามสถานการณ์แม่น้ำชี หลังพนังกั้นลำชีขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร โดย รพ.สต.บ้านโนนแดง ขนสิ่งของ อุปกรณ์การแพทย์ ยูนิตทำฟัน ขึ้นบนชั้น 2 ของอาคาร รพ.สต. และเตรียมความพร้อมการจัดบริการสุขภาพ ให้กับผู้ประสบอุทกภัย