เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่สำนักสงฆ์ป่าช้าภิรมย์ บ้านคาบเหนือ หมู่ 5 ต.เทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ผู้สื่อข่าวได้พบพระสงฆ์หลายรูปกำลังช่วยกันนำเหล็กมาตัดเชื่อมประกอบติดตั้งโครงหลังคารถจักรยานยนต์ 3 ล้อกันอยู่ จากการสอบถามทราบว่า เป็นรถที่ทางวัดได้คิดประดิษฐ์ขึ้นมาเอง เพื่อใช้ในกิจการงานของสงฆ์ภายในวัดดังกล่าว โดยใช้โครงรถจักรยานยนต์เก่า นำมาตัดและเชื่อมต่อเข้ากับโครงสร้างรถที่ทำขึ้นมาเอง ตามรูปแบบที่จะนำมาใช้งานลักษณะไหน พับเบาะนั่งได้ ก่อนจะนำแบตเตอรี่มาวางและเดินสายไฟวงจรเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยให้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อนรถ พร้อมกับนำสวิตช์มาติดเพื่อเปิด-ปิด เวลาจะเดินหรือถอยหลัง นอกจากนั้นยังมีไฟหน้า ไฟเลี้ยว และแตรพร้อมอีกด้วย โดยรถจักรยานยนต์ 3 ล้อ ที่ทำสำเร็จออกมา สามารถรับส่งพระสงฆ์ออกกิจนิมนต์และไปทำธุระในชุมชนและภายในวัดได้เป็นอย่างดีและปลอดภัย

พระเฉลา สุทธิปัญโญ พระลูกวัดสำนักสงฆ์ป่าช้าภิรมย์ บอกว่า รถคันนี้ทำไว้เพื่อรับ-ส่งพระ ส่วนอีกคันที่กำลังทำไว้ใช้ส่งของและขนขยะในวัดและหมู่บ้าน เพราะที่นี่มีเมรุเผาศพและเวลามีงาน ขยะต่างๆ จะเยอะมาก ทางวัดก็จะขุดหลุมทยอยเผาไปเรื่อยๆ โดยรถที่ทำออกมาก็จะสามารถอำนวยความสะดวกในการขนย้ายได้ คันที่ทำเสร็จ ถ้าคิดตามราคาค่าวัสดุทั้งแบตเตอรี่ มอเตอร์ และของอื่นๆ แต่ยังไม่รวมค่าช่าง ตกอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท ถ้าข้างนอกที่เขาทำกันก็จะอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท

แต่ที่เราทำขึ้นมาก็เพื่อจะใช้ในกิจการงานของสงฆ์ บางทีหลวงพี่ หลวงตา ที่มีอายุมากแล้วและที่ป่วยก็มี ก็จะใช้คันนี้ให้ญาติโยมขับส่งพาไปหาหมอที่อยู่ใกล้ๆ ได้ หรือบางทีบางบ้านเขามีงานสวดในพิธีต่างๆ เขาไม่มีรถรับพระ ก็ให้มาเอารถขับรับ-ส่งพระไปงานก็จะสะดวกขึ้น หรือโยมเดือดร้อนอยากจะขอยืมไปใช้ขนของโน่นนี่ก็สามารถมาขอยืมได้ที่วัดแล้วก็นำกลับส่งคืน หรือบางทีพระจะขอให้โยมขับพาไปธุระ โยมก็มาช่วยขับให้หน่อยก็แล้วกัน คืออยู่อย่างพึ่งพาอาศัยกัน

สำหรับผู้ที่มีโครงรถมอเตอร์ไซค์เก่าที่ไม่ใช้แล้ว ต้องการที่จะมามอบให้ทางวัดได้นำไปใช้ทำประโยชน์ สามารถนำมามอบให้ที่สำนักสงฆ์ป่าช้าภิรมย์ บ้านคาบเหนือ หมู่ 5 ต.เทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้ หรือโทรฯ สอบถามได้ที่พระเฉลา สุทธิปัญโญ พระลูกวัดสำนักสงฆ์ป่าช้าภิรมย์ เบอร์โทร. 08-3798-7298