เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ได้มีมติรับทราบรายงานการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภู ตามที่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ แบ่งแผนการให้ความช่วยเหลือ 3 ระยะ ดังนี้

1.ระยะวิกฤติ (วันที่ 6 ต.ค. – 15 พ.ย. 2565) จัดตั้งทีมปฏิบัติการสังคมสงเคราะห์ โดย พม.ร่วมกับกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข 40 ทีม ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน สัปดาห์ละ 3 วัน ทั้ง 40 ครอบครัว 48 ราย เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำการช่วยเหลือดูแลด้านจิตใจครอบครัวผู้สูญเสีย ผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้อยู่ในเหตุการณ์, สำรวจข้อมูลครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อวางแผนช่วยเหลือรายบุคคลและรายครอบครัว, มอบเงินบริจาคของศูนย์รับบริจาค พม.

2.ระยะกลาง (วันที่ 16 พ.ย. – ธ.ค. 2565) เร่งซ่อมแซมที่อยู่อาศัยของครอบครัวผู้ประสบเหตุ 39 ครอบครัว, ช่วยเหลือทุนการศึกษาของครอบครัวที่เสียชีวิต, ฝึกทักษะด้านอาชีพของผู้ที่ได้รับผลกระทบและครอบครัว, จัดกิจกรรมและทำแผนฟื้นฟูเยียวยาและแผนเผชิญสถานการณ์ทางสังคม โดยความร่วมมือระหว่าง จ.หนองบัวลำภู พม. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน อ.นากลาง ผู้นำท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย โดยกำหนดการจัดกิจกรรมสำคัญระหว่างวันที่ 29-30 ต.ค. 2565 จัดพิธีทำบุญเรียกขวัญประจำหมู่บ้าน, พิธีผูกเสี่ยว, ระะหว่างวันที่ 1 พ.ย. – 31 ธ.ค. 2565 จัดงานกีฬาพื้นบ้านคน 3 รุ่น

3.ระยะยาว (เดือน ม.ค. – ธ.ค. 2566) คัดกรองแบ่งกลุ่ม ประเมินสุขภาพจิต ความเข้มแข็งของครอบครัว, ฟื้นฟูเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบและครอบครัว, ติดตามพร้อมรายงานต่อ ครม.เป็นประจำทุกเดือน เป็นเวลา 1 ปี.