เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่วัดมหัตตมังคลาราม หรือ วัดหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโท อายุ 73 ปี ซึ่งเป็นพระธุดงค์สายป่า แห่งที่พักสงฆ์หลวงตาบุญชื่น ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม และเป็นที่เคารพของสาธุชนทั่วประเทศ ได้เดินทางมาจำวัดที่วัดมหัตตมังคลาราม เพื่อเตรียมเดินจาริกธุดงค์แสวงบุญเท้าเปล่าอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ เริ่มต้นจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไปยัง จ.นครพนม บ้านเกิดระยะทาง 3,415 กิโลเมตร โดยในทุกๆ ปี หลังออกพรรษา หลวงตาบุญชื่นจะออกเดินธุดงค์เท้าเปล่าเพื่อต้องการให้สาธุชนรู้จักการให้ทาน ล่าสุดเมื่อปลายปีที่แล้วก็เดินธุดงค์เท้าเปล่าจาก จ.ภูเก็ต ไปยัง จ.นครพนม ระยะทาง 1,500 กิโลเมตร

หลังจากที่เดินทางมาถึงวัดมหัตตมังคลาราม อ.หาดใหญ่ ได้มีสาธุชนทั้งหลายรวมถึง นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และบรรดาญาติโยมมากราบสักการะด้วยความเลื่อมใสศรัทธาเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งหลวงตาบุญชื่นมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส จากนั้นได้สวดมนต์ทำวัตรเย็น โดยหลวงตาบุญชื่น ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า จะเริ่มออกเดินธุดงค์ในวันพรุ่งนี้ ตามเส้นทางที่กำหนด ซึ่งสาธุชนสามารถมากราบไหว้ถวายของได้ และแม้ว่าช่วงนี้ฝนจะตกและก็ไม่กลัวฝนยิ่งตกยิ่งชอบ

สำหรับกิจของหลวงตาบัวชื่น ในวันพรุ่งนี้เริ่มตั้งแต่เวลา 03.30 น. สวดมนต์ทำวัตรเช้า เวลา 05.00 น. ออกบิณฑบาตภายในวัดมหัตตมังคลาราม และเริ่มเดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่าแสวงบุญ ออกเดินจากวัดมหัตตมังคลาราม ในเวลาประมาณ 07.30 น. เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนเพชรเกษม ผ่านตัวเมืองหาดใหญ่ไปยังสามแยกคอหงส์ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนกาญจนวนิช เส้นทางหาดใหญ่-สงขลา สายเก่า ไปขึ้นสะพานลอยผ่าน 5 แยกน้ำกระจาย อ.เมืองสงขลา ลงเส้นทางมุ่งหน้าสู่สะพานติณสูลานนท์ และพักบิณฑบาตที่วัดพระนอนแหลมพ้อ ใน ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา

สำหรับการเดินจาริกธุดงค์แสวงบุญในปีนี้ นายโกศล เหมพลชม หนึ่งในลูกศิษย์ที่ร่วมติดตาม เปิดเผยว่า หลวงตาบุญชื่นจะออกเดินทางจากวัดมหัตตมังคลาราม หรือ วัดหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ถึง จ.นครพนม ระยะทาง 3,415 กิโลเมตร เป็นเวลา 5 เดือน ผ่าน 24 จังหวัด โดยเส้นทางคร่าวๆ คือเริ่มที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เลาะตะเข็บชายแดน จ.กาญจนบุรี อ.แม่สอด จ.ตาก จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.น่าน มุ่งหน้าสู่ จ.นครพนม แผ่นดินเกิด

และการเดินจาริกธุดงค์ในปีนี้ทางโรงพยาบาลและหน่วยราชการต่างๆ ใน จ.นครพนม ขอบารมีจากท่านในการสร้างโรงพยาบาลและสถานที่ราชการต่างๆ ใน จ.นครพนม ในพื้นที่ 99 ตำบล 12 อำเภอ เป็นเงิน 1,300 กว่าล้านบาท ซึ่งสาธุชนสามารถร่วมบุญได้โดยโอนผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขาโพนสวรรค์ เลขที่บัญชี 020-3984-57356 และต้องบริจาคผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น เพราะตลอดเส้นทางหลวงตาบุญชื่นจะไม่รับปัจจัยใดๆ ทั้งสิ้น ตั้งมั่นจาริกธรรม บำเพ็ญเพียร ปฏิบัติ “ธุดงค์วัตร” ตามรอยหลวงปู่มั่น ไม่ขอขึ้นรถ ไม่ต้องช่วยขนสัมภาระ ขอรับถวายเพียงน้ำเปล่าเท่านั้น เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับญาติโยมตามเส้นทางที่เดินธุดงค์ผ่านตามเจตนาที่ต้องการให้ทุกคนรู้จักการให้ทาน

ด้าน นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เป็นบุญของชาว จ.สงขลา ที่หลวงตาบุญชื่นเดินทางมาจาริกแสวงบุญจากสงขลา ถึง จ.นครพนม ในครั้งนี้ และมีโอกาสในกราบไหว้และสร้างพลังบุญร่วมกันตามเส้นทางที่เดินจาริกแสวงบุญ

สำหรับประวัติหลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ อายุ 72 ปี พื้นเพเดิมอยู่บ้านเสาเล้า อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อดีตทหารผ่านศึกเวียดนาม กองพลเสือดำ ปี 2512 สังกัดกองพันทหารปืนใหญ่ จังหวัดอุดรธานี ที่ผ่านการฝึกรบพิเศษ และเคยมีชีวิตครอบครัวมาก่อน หลังจากนั้นได้ศึกษาหลักธรรมคำสอนของหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต บูรพาจารย์สายพระป่าในประเทศไทย และได้อุปสมบทเมื่อปี 2552 เพื่อหาสัจธรรมของชีวิตในช่วงบั้นปลายชีวิตต่อไป.