จากกรณี ด.ต.เชาวลิต พุ่มขจร ผบ.หมู่ป. สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ขโมยปืนหลวงจำนวนมากในคลังอาวุธ สภ.ปากเกร็ด ไปใช้หนี้การพนัน ถูกจับกุมคาโรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เมืองหนองคาย ก่อนหนีไป สปป.ลาว เจ้าหน้าที่เร่งติดตามปืนกลับมาอย่างเร่งด่วน ขณะที่พ.ต.อ.พงศ์จักร ปรีชาการุณพงษ์ ผกก.สภ.ปากเกร็ด ถูกสั่งย้ายไปเข้า ศปก.ภ.1 ระหว่างตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

ความคืบหน้าวันที่ 21 ต.ค. ที่สโมสรตำรวจ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 กล่าวว่า จากการตรวจอาวุธปืน รวมจำนวนหายไป 159 กระบอก เช็กเบื้องต้นครั้งแรกพบหายไป 160 กระบอก แต่ตรวจสอบมีปืนเอ็มโฟ 1 กระบอก มีเจ้าหน้าเบิกปืนไปใช้ภารกิจจริง ในจำนวนปืน 159 กระบอก มีปืนสั้นลูกโม่ ปืนออโต้เมติกกล็อก ปืนออโตเมติกซิกซาวเออร์ รวม 134 กระบอก และปืนยาวเอ็ม16 และปืนเอ็มโฟ รวม 25 กระบอก

‘ผบ.ตร.’สั่งเด้ง ‘ผกก.ปากเกร็ด’ เซ่นลูกน้องขโมยปืนหลวงกว่า100กระบอก

ส่วนมีคนตั้งขอสังเกตว่าทำไมที่โรงพักมีปืนเก็บไว้จำนวนมากนั้น ถือว่ามีปืนตามจำนวนกำลังพลปฏิบัติหน้าที่ ปืนส่วนใหญ่เป็นปืนลูกโม่รุ่นเก่า โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา มีผู้รับซื้อและรับจำนำปืน นำปืน 27 กระบอก มีปืนลูกโม่ 25 กระบอก และปืนเอ็มโฟ 2 กระบอก ใส่กระเป๋าเดินทางสีน้ำตาลมาทิ้งคืนไว้บริเวณสโมสรตำรวจ เนื่องจากกลัวความผิดและโทรฯ แจ้งบอกเจ้าหน้าที่ไปนำมาเก็บไว้เป็นหลักฐานแล้ว จะต้องมีการตรวจพิสูจน์หาผู้ครอบครองต่อไป

รอง ผบช.ภ.1 เผยอีกว่า ทั้งนี้จากการขยายผลเข้าตรวจค้นเมื่อคืนมีผู้รับจำนำรับซื้อปืน 3 ราย สมัครใจยินยอมให้เข้าตรวจค้นบ้าน ได้ปืนมาเพิ่มอีก 3 กระบอก รวมขณะนี้ได้ปืนกลับมาแล้ว 30 กระบอก ปืนส่วนใหญ่ผู้ต้องหาเอาไปจำนำในบ่อนกับนักพนันด้วยกัน และนักการเมืองท้องถิ่น ช่วงเช้านี้เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจค้นหาอาวุธปืนอีกหลายจุดในพื้นที่ กทม. พื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 และพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 7

พล.ต.ต.พนัญชัย กล่าวต่ออีกว่า ผู้รับจำนำรับซื้อปืนสมัครใจเอาปืนมาคืน ต้องพิจารณาความผิดโทษหนักเบาตามพฤติกรรม บางส่วนอาจกันไว้เป็นพยาน สำหรับผู้ต้องหา ภายหลังการสอบสวนที่สโมสรตำรวจ ช่วงเวลา 03.00 น. วันที่ 21 ต.ค. ควบคุมตัวไปคุมขังที่ สภ.ปากเกร็ด เจ้าหน้าที่จะนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤตมิชอบ ภาค 1 ที่ จ.สระบุรี ช่วงเที่ยงวันนี้.