จากรณี พ.ต.อ.พงศ์จักร ปรีชาการุณพงศ์ ผกก.สภ.ปากเกร็ด ได้เรียกประชุมด่วนหัวหน้างานรับผิดชอบที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย รอง ผกก.ปราบปราม รอง ผกก.กองอำนวยการ สารวัตรปราบปราม สารวัตรกองอำนวยการ และจ่ากองผู้ดูแลรับผิดชอบการเบิก-จ่าย อาวุธปืนของหลวง หลังพบว่ามีอาวุธปืนหายออกไปจากคลังเก็บประจำสถานีเกือบ 100 กระบอก ล่าสุดศาลจังหวัดนนทบุรี ได้ออกหมายจับ ด.ต.เชาวลิต พุ่มขจร ตำแหน่ง ผบ.หมู่ (ป.) สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ในฐานความผิด “ลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ” ก่อนจับกุมตัวได้ขณะเตรียมหนีข้ามชายแดนใน จ.หนองคาย ตามที่ได้เสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งให้ ผกก.สภ.ปากเกร็ด มาช่วยราชการประจำ ศปก.ภาค 1 เพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนอาวุธปืนที่หายไปนั้น ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เร่งระดมสืบหาเอากลับมาคืนให้ได้มากที่สุด และขอเตือนไปยังผู้ที่รับจำนำ หรือรับซื้อไว้ว่า อาวุธปืนที่รับไปเป็นของทางราชการ หากท่านมีไว้ในครอบครองก็จะมีความผิด ขอให้นำมาคืนให้กับทาง สภ.ปากเกร็ด โดยเร็ว

ด้าน พล.ต.ท.จิรภัทร ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 กล่าวยอมรับว่า สภ.ปากเกร็ด มีความหละหลวมบกพร่อง ซึ่งผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่พัสดุ ถือกุญแจคลังอาวุธตั้งแต่ปี 2547 รวมระยะเวลา 18 ปี ซึ่งต้องมีการรายงานจำนวนอาวุธในคลังให้ผู้บังคับบัญชาทราบทุกวันที่ 5 ของเดือน โดยครั้งล่าสุดมีการรายงานปกติ แต่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ได้ตรวจพบว่ามีอาวุธหายไป จนสืบทราบในเวลาต่อมาว่า เป็น ด.ต.ชวลิต ทยอยนำออกไปจำนำให้กับคนภายนอกหลายคน รายละ 3-5 กระบอก และนำเงินที่ได้ไปใช้จ่าย ซึ่งปืนส่วนใหญ่ที่นำออกไปเป็นปืนประจำกายลูกโม่ ซิกซาวเออร์, กล็อก ซึ่งเป็นปืนลอตใหม่ที่ได้รับมาตั้งแต่ปี 64 ส่วนจะมีปืนยาวด้วยหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ยังไม่ทราบว่า ด.ต.ชวลิต มีปัญหาการเงินหรือไม่ เพราะทราบว่ายังโสดอยู่.

จับแล้ว! ‘ด.ต.’ ขโมยปืนหลวง 100 กระบอก ขณะเตรียมหลบหนีข้ามชายแดน