เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ร.ต.อ.พัฒนนันท์ สมนวลง รองสารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งจาก นายกฤษฏา นิลอนันต์ อายุ 30 ปี พลเมืองดี ว่าผ่านมาประสบเหตุเพลิงไหม้ ร้านก๋วยเตี๋ยวเมโท ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท เลขที่ 70/105 ม.3ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงรุดตรวจสอบ พร้อมประสานขอรับการสนับสนุน รถดับเพลิง เทศบาลเมืองสัตหีบ เข้าระงับเพลิง

ที่เกิดเหตุเป็นร้านปูนชั้นเดียวติดกัน 2 ห้อง ที่บริเวณด้านข้างตัวอาคาร ซึ่งเป็นห้องเก็บอุปกรณ์ มีประตูลูกกรงเหล็กล็อคจากด้านนอก ภายในบริเวณโต๊ะไม้ที่เก็บถ่าน และหม้อไฟ มีร่องรอยการถูกเพลิงไหม้ รัศมีวงกว้างราว 1 เมตร เพลิงได้ถูกดับสงบลงหลังเจ้าหน้าที่มาถึงจุดเกิดเหตุ ส่วนเจ้าของไม่อยู่ในร้านขณะเกิดเหตุ

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ทำการใช้คีมตัดแม่กุญแจ เพื่อช่วยเหลือนำตัว นายกฤษฏา พลเมืองดี ที่ปีนกำแพงข้างห้องเก็บของ เข้าไปใช้น้ำสาดดับได้ทันเวลา ทำให้เพลิงไม่ลุมลามเป็นวงกว้าง ส่วนสาเหตุสันนิษฐานว่า ถ่านที่อยู่ในหม้อไฟอาหาร หลังเก็บมาแล้ว อาจมีบางส่วนยังไม่มอด จึงเกิดไฟลุกลามขึ้น ก็เป็นได้

จากการสอบถาม นายกฤษฏา พลเมืองดี เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุ ได้ขับรถออกจากตลาดนัด 700 ไร่ เพื่อมุ่งหน้ากลับยังบ้านพัก เมื่อผ่านมาถึงจุดเกิดเหตุ ได้เห็นเพลิงกำลังโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง จึงได้จอดรถรีบปีนกำแพงเข้าไปใช้น้ำดับได้ทันเวลา และนับเป็นความโชคดี ที่ตนเองเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง อยู่ที่ อบต.พลูตาหลวง จึงได้นำประสบการณ์มาใช้ในการช่วยดับเพลิงครั้งนี้

ทั้งนี้ ผู้อยู่ในเหตุการณ์ต่างชื่นชม ยกย่องในความกล้าหาญ บอกนี่แหละ “ฮีโร่” ตัวจริง.