เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ บช.ปส. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว นายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือ เค ร้อยล้าน ผู้ก่อความวุ่นวายภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ บริเวณบูธมูลนิธิคณะก้าวหน้า โดยเข้าไปล็อกคอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ระหว่างการแจกลายเซ็นที่บูธดังกล่าว ซึ่งนายธนาธร เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิด เค ร้อยล้าน ฐานทำร้ายร่างกายฯ ไว้แล้วที่ สน.ลุมพินี

ผบ.ตร. ยืนยันว่า ตำรวจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายในทุกคดี โดยเฉพาะที่เป็นความผิดซึ่งเกิดขึ้นในสถานที่สำคัญ หรือสถานที่ราชการ จะมีการดำเนินคดีอย่างจริงจังและเด็ดขาด ซึ่งกรณีของ เค ร้อยล้าน ขณะนี้พนักงานสอบสวน รอผลตรวจสภาพจิตจากแพทย์ เพื่อยืนยันว่ามีอาการป่วยทางจิตหรือไม่ แม้ว่าก่อนหน้านี้ เค ร้อยล้าน จะเคยก่อคดีลักษณะนี้มาแล้วหลายพื้นที่ และตำรวจตรวจสอบพบประวัติการรักษาอาการทางจิตก็ตาม

ผบ.ตร. กล่าวต่ออีกว่า สำหรับนายเค ร้อยล้าน ถือเป็นบุคคลที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ดังนั้นการเอาผิดกับผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลกรณีที่ปล่อยปละละเลยอาจจะเป็นไปได้ยาก แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จำเป็นต้องมีการทบทวนถอดบทเรียน กรณีผู้ที่ป่วยทางจิตใช้ชีวิตร่วมกับคนในสังคม โดยมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแนวทางในอนาคตต่อไป