สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากจังหวัดฟาร์ส ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ว่า นายอามู ฮาจิ ผู้อาศัยอยู่ในจังหวัดฟาร์ส ทางตอนใต้ของอิหร่าน ปฏิเสธการใช้สบู่และการอาบน้ำมานานกว่า 50 ปี เพราะกลัวว่ามันจะทำให้เขาไม่สบาย

แม้ว่าฮาจิจะหลีกเลี่ยงความพยายามครั้งก่อนของชาวบ้าน ในการทำความสะอาดเขา แต่ในที่สุด เขาก็ยอมจำนนต่อแรงกดดันและอาบน้ำเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ซึ่งจากการรายงานของสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของอิหร่าน ฮาจิเริ่มมีอาการป่วยหลังจากนั้น และเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตามบทสัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์ “เตหะราน ไทม์ส” เมื่อปี 2557 ฮาจิเปิดเผยว่าอาหารโปรดของเขาคือ เม่น และเขาอาศัยอยู่ระหว่างหลุมใต้ดินกับเพิงอิฐที่สร้างโดยเพื่อนบ้านที่ห่วงใยในหมู่บ้านเดชกาห์ โดยเขาบอกในเวลานั้นว่า ตัวเลือกที่ผิดปกติของเขานั้น มีสาเหตุมาจาก “การถดถอยทางอารมณ์” เมื่อตอนที่เขายังเป็นเด็ก

ตลอดเวลาหลายปีของการไม่อาบน้ำ ทำให้ผิวหนังของฮาจีปกคลุมไปด้วย “เขม่าและหนอง” ส่วนอาหารที่เขารับประทานประกอบด้วยเนื้อเน่า และน้ำสกปรกจากกระป๋องน้ำมันเก่า

นอกจากนี้ เขายังชอบสูบบุหรี่มาก และเขาเคยถูกถ่ายภาพในขณะที่กำลังสูบบุหรี่มากกว่า 1 มวนพร้อมกันอีกด้วย ขณะที่ทางสำนักข่าวกล่าวว่า การพยายามอาบน้ำให้เขา หรือเสนอน้ำสะอาดให้เขาดื่ม มันจะทำให้ฮาจิรู้สึกเศร้าเสียใจ.

เครดิตภาพ : REUTERS