เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า หลังจากช้างป่าพลายดื้อ ซึ่งเป็นช้างป่าที่เคยติดปลอกคอ GPS เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อทำการวิจัยและเพื่อติดตามพิกัด เนื่องจากมีพฤติกรรมนิสัยเกเรและออกมาทำร้ายนักท่องเที่ยว ยืนขวางถนนนั่งทับรถนักท่องเที่ยว ซึ่งหลังจากปลอกคอได้หลุดออก พลายดื้อก็ออกจากป่ามาหากินริมถนนและเดินตามถนนในหลายจุด เช่น ถนนช่วงระหว่างศูนย์ฝึกอบรมไปน้ำตกเหวสุวัต (ลานกางเต็นท์ลำตะคอง) และจุดต่างๆ โดยจะสังเกตรูปพรรณ ตัวใหญ่ งายาว

นายสุทธิพร สินค้า เจ้าหน้าที่อุทยานฯ หัวหน้าชุดดูแลช้างป่าและดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว เล่านาทีระทึก ช้างป่าพลายดื้อ วิ่งชนกระจกหน้ารถขณะนั่งในรถบนเบาะคนขับ จนงายาว 2 ฟุต เฉียดใบหน้าไปหวุดหวิด โชคดีที่เอียงหน้าหลบทัน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา พลายดื้อพอเชื่อฟังแต่ไม่เคยเกเรถึงขนาดนี้ และพบว่าพลายดื้อตกมัน มีอาการหงุดหงิด และพบว่ามีแผลบริเวณขาหลังซ้ายด้านล่าง ออกมาเดินริมถนนบริเวณเส้นทางศูนย์ฝึกอบรมไปลานกางเต็นท์ลำตะคอง มีอาการหงุดหงิดเข้าไปเบียดทับรถเก๋งนักท่องเที่ยวและได้วิ่งเข้ามาใช้งาชนกระจกหน้ารถกระบะ ขณะนายสุทธิพรจอดรถเพื่อดูแลนักท่องเที่ยวริมถนน จนกระจกหน้ารถแตกกระจายแล้วเดินหลบเข้าป่าทึบ

นายชัยยา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า นายสุทธิพร พร้อมด้วยสัตวแพทย์ ได้ออกติดตามเพื่อจะให้ยาแก้อักเสบและยาระงับอาการปวดที่แผลบริเวณขาซ้ายล่าง พบว่ามีแผลใหญ่เกิดจากอะไรไม่รู้และมีการอักเสบ ตั้งแต่เย็นวันที่ 26-27 ต.ค. ในบริเวณที่พลายดื้อเคยออกมา แต่ก็ยังไม่พบตัว แต่เจ้าหน้าที่ก็ต้องติดตามความเคลื่อนไหวเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

จึงเตือนนักท่องเที่ยวเมื่อขึ้นมาในพื้นที่อุทยานฯ ถือเป็นบ้านของสัตว์ป่า ย่อมจะมีอันตรายเป็นเรื่องธรรมชาติ เมื่อพบช้างป่าอยู่ริมถนน หากไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล อย่าขับรถเข้าไปใกล้ ให้อยู่ห่างอย่างน้อย 50 เมตร เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และรีบแจ้งเจ้าหน้าที