เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 27 ต.ค. ที่สำนักงานหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กทม. มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล โดยนางประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ ประธานมูลนิธิฯ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และเดลินิวส์ออนไลน์ ร่วมกับพันธมิตรจัดทำถุงยังชีพเดลินิวส์ ผนึกพลังพันธมิตร ร่วมร้อยรวมใจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อนำถุงยังชีพซึ่งประกอบด้วย น้ำดื่ม นม ข้าวหอมมะลิสุก กับข้าวสำเร็จรูป ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยาทาน้ำกัดเท้า กระดาษชำระ ผ้าอนามัย ไฟแช็ก เทียนไข ยาลดไข้ และถุงขยะ จำนวน 1,012 ชุด น้ำดื่ม 1,000 แพ็ก ไปมอบให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สิงห์บุรี และ จ.ชัยนาท โดยมี นายนนท์ รุจิรวงศ์ ผอ.ฝ่ายขายและจัดจำหน่าย เป็นผู้นำคณะแจกถุงยังชีพไป โดยขบวนรถประกอบด้วย รถกระบะยี่ห้อนิสสัน 2 คัน รถกระบะยี่ห้อมาสด้า 2 คัน รถกระบะ 1 คัน รถบรรทุก 3 คัน ซึ่งมีรถตำรวจทางหลวงที่ประจำอยู่ในพื้นที่ ให้ความอนุเคราะห์ในการนำทางไปช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากบางเส้นทางมีน้ำท่วมขังสูง

โดยจุดแรกที่ขบวนแจกถุงยังชีพไปถึง คือ ริมถนนสายเอเชีย หน้าห้างโลตัส พระนครศรีอยุธยา เพื่อส่งมอบถุงยังชีพให้ตัวแทนชาว ต.กบเจา อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 135 ชุด น้ำดื่ม 200 แพ็ก ไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่ไม่สามารถออกจากพื้นที่มาได้

นางบุญฑริภา คำสด ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.กบเจา อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา มารอรับของเพื่อนำไปมอบให้กับชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งยังประสบภัยน้ำท่วมสูงมานานนับเดือน กล่าวว่า ขอขอบคุณทางเดลินิวส์ที่เดินทางมาส่งมอบสิ่งของเข้ามาให้ช่วยจำนวน 135 ชุด น้ำดื่ม 200 แพ็ก เพื่อนำไปมอบให้กับลูกบ้านที่ประสบภัยไม่สามารถเดินทางออกมารับได้ ทั้งนี้ยังขอให้ทางคณะที่เดินทางมามีความสุข ความเจริญ เดินทางปลอดภัย

หลังจากนั้น ขบวนรถแจกถุงยังชีพเดินทางไปยังเทศบาลตำบลอินทร์บุรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี เพื่อส่งมอบถุงยังชีพ 447 ชุด น้ำดื่ม 500 แพ็ก โดยพื้นที่มีน้ำท่วมสูงนานหลายเดือน

ด้านนายพชร จันทรเศธร นายกเทศมนตรีตำบลอินทรบุรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตอำเภออินทร์บุรีเริ่มคลี่คลายลงบ้างแล้ว โดยเฉพาะทางด้านฝั่งตะวันตกของอำเภออินทร์บุรี ที่พนังกั้นน้ำพังลงมาทำให้พื้นที่หมู่ที่ 3, 4, 5 ได้รับผลกระทบหลายร้อยหลังคาเรือน ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำได้ลดลงมาพอสมควรแล้ว แต่ยังมีระดับน้ำที่ยังท่วมขังในเขตตลาดวัดปราสาท ซึ่งทางเทศบาลยังคงเร่งสูบออกเพื่อกู้ตลาดวัดปราสาท ให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ในนามพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลตำบลอินทร์บุรี ต้องขอขอบคุณทีมผู้บริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ที่นำสิ่งของที่จำเป็นมาแจกจ่ายกับผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในระดับหนึ่ง ขอขอบคุณครับ

ต่อมาในช่วงบ่าย ขบวนรถแจกถุงยังชีพเดินทางไปยังเทศบาลตำบลหาดอาษา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เพื่อส่งมอบถุงยังชีพ 430 ชุด น้ำดื่ม 300 แพ็ก โดยพื้นที่มีน้ำท่วมสูงนานหลายเดือน

นางนันท์ชญา สุภาวิตา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหาดอาษา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา มีชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหาดอาษาไม่น้อย ต่างได้รับความเดือดร้อน ใช้ชีวิตอยู่กันด้วยความยากลำบาก บางรายต้องอพยพครอบครัว พร้อมด้วยสิ่งของออกมาอาศัยอยู่บริเวณถนนริมคันคลองมหาราช บางรายก็ยังคงอาศัยอยู่ภายในบ้านที่ถูกน้ำท่วมขังสูงไม่ต่ำกว่า 2 เมตร เนื่องจากเป็นห่วงทรัพย์สิน และพายเรือออกมารับส่งของอุปโภค-บริโภค จากหน่วยงานต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่เริ่มคลี่คลาย หลังจากที่ทางเขื่อนเจ้าพระยาได้มีการปรับลดการระบายน้ำลง ทำให้น้ำที่ท่วมขังมีระดับน้ำที่ลดลงเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่บางจุดมีน้ำท่วมขังประมาณ 30-50 เซนติเมตร ส่วนพื้นที่ไหนน้ำเริ่มแห้งพอที่จะกลับเข้าไปอาศัยยังบ้านของตนเองได้ ชาวบ้านก็ได้เร่งทำความสะอาด พร้อมขนสิ่งของกลับไปอยู่อาศัยยังบ้านของตนเอง

สำหรับการที่ทางผู้บริหารของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ได้ลงพื้นที่มามอบถุงยังชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.หาดอาษา ครั้งนี้ ตนเองในฐานะตัวแทนของชาวบ้าน ต้องขอขอบพระคุณทางผู้บริหาร รวมไปถึงทุกๆ ท่านที่เกี่ยวข้อง ที่มองเห็นความทุกข์ความเดือดร้อนของชาวบ้านในช่วงวิกฤติอุทกภัยครั้งนี้

นายนนท์ รุจิรวงศ์ กล่าวว่า รู้สึกมีความยินดีที่ได้เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย โดยมูลนิธิฯ และเดลินิวส์ พร้อมที่จะช่วยเหลือและเป็นสื่อกลางเป็นกระบอกเสียงให้กับพี่น้องประชาชนในการที่จะให้หน่วยงานรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาบรรเทาความเดือดร้อน โดยทางมูลนิธิฯ และเดลินิวส์ พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ ซึ่งพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ สามารถที่จะแจ้งมาทางเดลินิวส์และนักข่าวเดลินิวส์ทั่วประเทศ

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้มีพันธมิตรร่วมร้อยรวมใจ อาทิ บริษัท คิงส์ แพ็ค อินดัสเตรียล จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ถุงขยะยี่ห้อฮีโร่ น้ำดื่มตราสิงห์ บริษัทไทยนครพัฒนา จำกัด เจ้าของยาแก้ปวดลดไข้ยี่ห้อซาร่า บริษัท นิสสันมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จิตอาสาตำรวจทางหลวง เป็นต้น และหากประชาชนทั่วไป หน่วยงานต่างๆ มีความประสงค์จะร่วมบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภคต่างๆ หรือสมทบทุน เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ติดต่อได้ที่มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล โทร. 0-2790-1111 ต่อ 2450 คุณนพพร, ต่อ 2464 คุณจันทนีย์, ต่อ 2409 คุณธาราทิพย์