สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ว่า นายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันจันทร์ ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมประชาชนเบียดเสียดและเหยียบกันจนเสียชีวิต ที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 154 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 149 คน ในจำนวนนี้ 33 คน ยังมีอาการสาหัส


ขณะที่ในจำนวนผู้เสียชีวิตที่มีการยืนยันทั้งหมดในตอนนี้ มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 26 ราย จากอิหร่าน จีน รัสเซีย สหรัฐ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย นอร์เวย์ ออสเตรีย เวียดนาม คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน ศรีลังกา และไทย

ธงชาติเกาหลีใต้ที่อาคารรัฐสภาในกรุงโซล ได้รับการลดลงครึ่งเสา เพื่อแสดงการไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ย้ำว่า ต้นเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันตรวจสอบและสอบสวนขยายผลให้ได้อย่างรวดเร็วและละเอียดที่สุด พร้อมทั้งมีการกำหนดแนวทางป้องกันอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำรอยอีก และรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการจัดพิธีศพและการรักษาพยาบาล


นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศให้เขตยงซาน ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของย่านอิแทวอนเป็น “พื้นที่ภัยพิบัติพิเศษ” เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ ในการตรวจสอบจุดเกิดเหตุและรวบรวมหลักฐาน โดยเฉพาะในซอยที่เกิดเหตุ ซึ่งมีความกว้างเพียง 4 เมตร และหากให้ผู้ใหญ่หุ่นมาตรฐานเดินเรียงแถวหน้ากระดาน จะได้อย่างมากที่สุด 6 คนเท่านั้น.

เครดิตภาพ : REUTERS