นาทีนี้ สปอตไลต์ทุกดวง สายตาทุกคู่ ต่างจับจ้องไปที่ปมร้อนเรื่อง คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการ ร่างกฎกระทรวง กฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. ….

สรุปใจความสำคัญคือ ครม.อนุมัติหลักการให้ต่างชาติ ซื้อที่ดิน 1 ไร่ แลกลงทุนขั้นต่ำ 40 ล้านบาทนาน 3 ปี ขั้นตอนหลังจากนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกา ต้องตรวจร่างฯ รับฟังความเห็นจากฝ่ายเกี่ยวข้องก่อนส่งกลับมาที่ ครม. และให้ความเห็นประกอบการพิจารณา

สุดท้าย ครม.ในฐานะฝ่ายนโยบาย ต้องตัดสินใจ จะยืนตามหลักการเดิม หรือยอมแก้ไข!

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบนักข่าวสั้นๆ เรื่องอนุมัติให้ต่างชาติ ซื้อที่ดิน 1 ไร่ แลกลงทุน 40 ล้านบาท พร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่าย ยืนยันชี้แจงได้หมด

“ช่วงนี้ประเด็นการเมืองไม่อยากให้พูดกันต่อไปต่อมา ถ้ามันมีแต่การพูดเรื่องการเมืองจะทำให้การทำงานไม่สมูธและไม่เต็มที่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างประชุม ครม.

เอาเป็นว่าในระหว่างรอขั้นตอนในชั้นกฤษฎีกา เมื่อพลิกบันทึกประวัติศาสตร์ พบเรื่องขายที่ดินให้ต่างชาติ มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2399 สมัยรัชกาลที่ 4 ยุคล่าอาณานิคม สยามเคยออกกฎหมาย ที่ให้ขาย ให้เช่า แก่คนนอกประเทศ จ.ศ. 1218

หลักการคือ ต่างชาติจะซื้อที่ดินได้ ต้องเป็นที่ดินที่อยู่ห่างจาก กำแพงพระนครออกไป 200 เส้น (8 กม.) จนถึงเขตที่พายเรือแจวไปถึงได้ภายใน 24 ชั่วโมง ส่วนเขตที่ไกลเกินกว่าพายเรือไปถึงใน 24 ชั่วโมง ห้ามขาย

เนื่องจากไม่ต้องการให้คนต่างด้าวเข้ามาอยู่ใกล้พระนครเกินไป และไม่ให้อยู่ไกลเกินไป ทางราชการสอดส่องไม่ทั่วถึงอาจเกิดการซ่องสุมกำลัง

ต่อมาหลังสิ้นยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลออก พ.ร.บ.ที่ดินในส่วนที่เกี่ยวกับคนต่างด้าว พ.ศ. 2486 และมีการประกาศใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน ได้วางหลักเกณฑ์การถือครองที่ดินของเอกชนต่างด้าวใหม่ตาม ประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 87

กระทั่งปี พ.ศ. 2542 หลังวิกฤติต้มยำกุ้ง รัฐบาลชวน หลีกภัย เจอปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ผลักดันออก พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2542 เปิดช่องให้ต่างชาติ ซื้อที่ 1 ไร่ แลกลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท นานไม่น้อยกว่า 3 ปี รายละเอียดให้ไปกำหนดในกฎกระทรวง

ต่อมาปี 2545 รัฐบาลทักษิณ ชินวัตรแก้กฎกระทรวง ปรับเงื่อนไขให้ต่างชาติต้องลงทุนไม่น้อยกว่า 5 ปี

กระทั่ง วันที่ 25 .. 2565 รัฐบาล พล..ประยุทธ์ อนุมัติหลักการแก้กฎกระทรวงใหม่ ลดระยะเวลาลงทุนเหลือ 3 ปี เพิ่มประเภทการลงทุน และกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็น ชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง 4 กลุ่ม

เรื่องเฉือนแผ่นดินขายให้ต่างชาติ เป็นประเด็นอ่อนไหว ที่มีเส้นบางๆแบ่งระหว่าง การกระตุ้นเศรษฐกิจ กับ เรื่องขายชาติ

นาทีนี้บอกได้คำเดียว หาก พล..ประยุทธ์ ตัดสินใจเชิงนโยบายผิดพลาด ระวังเข้าตำราเดินหมากพลาดตาเดียว แพ้ทั้งกระดาน!!.