สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) เผยแพร่แถลงการณ์ของสำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมแห่งกองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) ว่าการฝึกซ้อมรบ “วิจจะเลินท์ สตอร์ม” ( Vigilant Storm ) ของสหรัฐและเกาหลีใต้ ซึ่งเกิดขึ้นตลอดสัปดาห์ที่แล้ว “เป็นการคุกคามอย่างเปิดเผย และมีเจตนายกระดับความตึงเครียดในภูมิภาค”


เกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ แถลงการณ์ของเคพีเอระบุว่า “คือคำตอบ” ของรัฐบาลเปียงยาง ว่าพร้อมตอบโต้อย่างจริงจังและรวดเร็ว ตราบใดที่ “บรรดาศัตรู” ยังคงแสดงพฤติการณ์ข่มขู่คุกคามเช่นนี้ โดยเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงทะเลเหลือง 35 ลูก เฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หนึ่งในนั้นเป็นความพยายามทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ( ไอซีบีเอ็ม ) แต่ไม่ประสบความสำเร็จ


อนึ่ง เดิมทีการซ้อมรบวิจจะเลินท์ สตอร์ม มีกำหนดระหว่างวันที่ 1-4 พ.ย. ที่ผ่านมา แต่สหรัฐและเกาหลีใต้ตัดสินใจขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 5 พ.ย. ยิ่งเพิ่มความไม่พอใจให้แก่รัฐบาลเปียงยาง ที่ประณามว่า “เป็นการตัดสินใจผิดพลาด” ด้านข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐและเกาหลีใต้ระบุไปในทางเดียวกันว่า รัฐบาลเปียงยางเสร็จสิ้นการเตรียมความพร้อมขั้นสุดท้าย เพื่อการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 7.

เครดิตภาพ : REUTERS