เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมระดับจังหวัด (กพยจ.) กาฬสินธุ์ ที่ห้องประชุมผาเสวย ศาลากลางจังหวัด ชั้น 2 โดยมีนายธนภัทร ณ ระนอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธาน ทั้งนี้ มีนายวิรัตน์ ศรีมงคล ยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ นายชุติเดช เสน่ห์วงค์ พนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จ.กาฬสินธุ์ นายณัฐพล เพียรภายลุน จ่าจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ จากอัยการจังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด เรือนจำจังหวัด บังคับคดีจังหวัด สภาทนายความ และยุติธรรมชุมชน ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

โดยนายวิรัตน์ ศรีมงคล ยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมระดับจังหวัด (กพยจ.) กาฬสินธุ์ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 โดยมีการรายงานผลการดำเนินงาน 2 ไตรมาสที่ผ่านมา ระหว่างช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. 66 และช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 67 และกำหนดโรดแมปในทุกๆ ด้าน ตามกรอบปฏิบัติงานของ กพยจ. และส่วนราชการสังกัดกระทรวงยุติธรรม ที่จะดำเนินการในช่วงต่อไป เพื่อให้ที่ประชุมรับทราบและแสดงความคิดเห็น ทั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงยุติธรรม และนำประโยชน์สุขสูงสุดต่อประชาชน

ด้านนายชุติเดช เสน่ห์วงค์ พนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จ.กาฬสินธุ์ ในการประชุมครั้งนี้ ยังมีการรายงานสถานการณ์อำนวยความยุติธรรม การรายงานสถิติกองทุนยุติธรรม การให้เงินช่วยเหลือผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา การดำเนินงานตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ การดำเนินโครงการยุติธรรมเคลื่อนที่ การขับเคลื่อนศูนย์ยุติธรรมชุมชน และการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหาย เหยื่ออาชญากรรม จำนวน 7 คดี โดยเฉพาะคดีสำคัญ วัยรุ่นทะเลาะกันและมีการใช้อาวุธปืน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บสาหัส 1 ราย โดยเหตุเกิดเมื่อกลางดึกวันที่ 4 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการช่วยเหลือฯ ได้มีมติให้การเยียวยาแล้ว

ขณะที่นายประสิทธิ์ แฝงจันดา กำนันตำบลหนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ 1 ในผู้ประสบเหตุและได้รับการเยียวยาจากกองทุนช่วยเหลือผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุ ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.หนองกุงศรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองกุงศรี และชุด ชรบ. ได้อำนวยความสะดวกและรักษาความสงบเรียบร้อย ในงานบุญอุทิศส่วนกุศล ซึ่งเจ้าภาพงานได้จ้างหมอลำซิ่งมาทำการแสดงสมโภช ถึงช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืนเศษๆ ก่อนจะเลิกงานแสดง มีวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งทะเลาะกัน ตนและชุด ชรบ. ได้เข้าระงับเหตุ ก่อนที่วัยรุ่นที่ก่อเหตุจะชักอาวุธปืนออกมายิงเพื่อเปิดทางหนี แต่กระสุนปืนได้พุ่งเจาะหน้าอกตน 1 นัด จนล้มฟุบคาที่ หลังเหตุการณ์สงบถูกกนำส่ง รพ.หนองกุงศรี และเข้ารับการผ่าตัดที่ รพ.กาฬสินธุ์

นายประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ตนได้รับบาดเจ็บสาหัสจนสลบไปหลายวัน ก่อนที่จะรู้สึกตัวและทราบว่าภายหลังว่า กระสุนปืนได้พุ่งเจาะเข้าหน้าอกซ้าย เฉียดตัดขั้วหัวใจนิดเดียว นอนรักษาตัวที่ รพ.กาฬสินธุ์ 35 วัน และทราบว่ายังผู้ประสบเหตุในเหตุการณ์เดียวกันเสียชีวิต 2 ราย คือนายขวัญชัย แพนน้อย ผู้ใหญ่บ้านหนองชุมแสง หมู่ 7 เสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาล และ ด.ช.ศรัญญู หรือน้องฟลุ๊ค อายุ 12 ขวบ ถูกลูกหลงยิงเข้าที่ตาข้างซ้ายเสียชีวิตคาที่ ขณะที่ผู้ก่อเหตุคือนายชนะชัย สุวรรณทิพย์ อายุ 18 ปี ชาว ต.กุดปลาดุก อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม ถูกจับดำเนินคดีแล้ว โดยนายประสิทธิ์ แฝงจันดา จะได้รับเงินเยียวยา 30,000 บาท นายขวัญชัย เสียชีวิต 50,000 บาท และ ด.ช.ศรัญญู เสียชีวิต 110,000 บาท

“ในขณะที่หลายคนที่เห็นเหตุการณ์ และตนอยู่อาการโคม่าในห้องไอซียูกว่า 1 เดือน คงคิดว่าตนคงไม่รอดแน่ อย่างไรก็ตาม จากการที่ตนรอดชีวิตมาได้ เชื่อว่ากุศลผลบุญที่เคยทำมาตลอด และพอฟื้นคืนสติรำลึกคุณพระรัตนตรัย นึกถึงคุณพ่อคุณแม่ นอกจากนี้ยังเชื่อว่าคุณงามความดีที่ทำงานเพื่อความสงบสุขของชุมชน ชอบช่วยเหลือชาวบ้านผู้เดือดร้อน และบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมมาโดยตลอด จึงเป็นเกราะป้องกันอันตรายและกลับมาใช้ชีวิตและทำหน้าที่กำนันได้ตามปกติในครั้งนี้ โดยมีหลายคนตั้งฉายาให้ตนว่า “กำนันกระดูกเหล็กแห่งดงมูล” อีกด้วย ต้องขอขอบคุณทุกกำลังใจ ทั้งนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายยุติธรรม และทุกคนที่ส่งกำลังใจให้ และมอบเงินเยียวยาให้ตนและครอบครัวผู้เสียชีวิต เพื่อบำรุงขวัญ กำลังใจ และบรรเทาความเดือดร้อนด้านค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้เป็นอย่างดี” นายประสิทธิ กล่าวในที่สุด

ทั้งนี้ นายประสิทธิ์ แฝงจันดา อายุ 54 ปี กำนันตำบลหนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี เคยเป็น ผญบ.บ้านหนองชุมแสง หมู่ 13 เมื่อเดือน พ.ค. 2552 ต่อมาเดือน มิ.ย. 52 ได้รับการเลือกตั้งเป็นกำนันจนถึงปัจจุบัน ผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ได้รับการยอมรับจากฝ่ายปกครอง ส่วนราชการ และชุมชน ซึ่งได้รับประกาศเกียรติบัตรจากทางจังหวัด เป็นตำบลรักษาความสงบเรียบร้อยดีเด่นระดับจังหวัด ประจำปี 2566