เมื่อวันที่ 8 พ.ย. พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 สั่งการให้ พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 สนธิกำลังตำรวจสืบสวน ตรวจคนเข้าเมือง และท่องเที่ยว นำกำลังปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่ 114/79 หมู่ 1 ชุมชนเบ้ฮั้ว ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ก่อนทำการจับกุม นายกาเร็ต อลัน เดวีส์ อายุ 65 ปี สัญชาตินิวซีแลนด์ พร้อมของกลางอาวุธปืนยาว 8 กระบอก อาวุธปืนพกสั้น 20 กระบอก วัตถุระเบิด 11 ลูก เครื่องกระสุนปืนขนาดต่างๆ 2,231 นัด ดินเทา 2 ถุง นอกจากนี้ยังตรวจยึดอาวุธปืนบีบีกัน 10 กระบอก อาวุธปืนแบงค์กัน 11 กระบอก กระสุนปืนแบงค์กัน 50 นัด ท่อนเหล็กลักษณะดัดแปลงเป็นลำกล้องอาวุธปืน 5 ท่อ

พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเน้นความผิดเกี่ยวกับความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและบุคคลตามหมายจับ ทาง บช.ภ.8 ได้ทำการสืบสวนขยายผล และปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายกลุ่มลูกค้าที่ซื้ออาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนในพื้นที่ โดยพบผู้ต้องหารายนี้มีพฤติกรรมในการจำหน่ายอาวุธปืน จึงนำกำลังตรวจสอบพบของกลางทั้งหมดอยู่ในบ้าน

สำหรับรายนี้ มีการซื้อขายอาวุธปืนทางออนไลน์ ลูกค้าส่วนหนึ่งให้ข้อมูลจนนำมาสู่การสืบสวน ซึ่งได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดภูเก็ตในการเข้าตรวจค้น ผลการตรวจค้นผู้ถูกจับเป็นวิศวกร มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องเครื่องกล และสามารถจัดทำอุปกรณ์บางชิ้นเป็นส่วนประกอบของอาวุธปืนและเป็นอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถอนุญาตได้ อย่างไรก็ตามอาวุธปืนยาว 7 กระบอก ปืนสั้น 19 กระบอก และอีกส่วนหนึ่งเป็นชิ้นส่วนที่ทางผู้ต้องหาผลิตขึ้นเอง และมีระเบิด 5-6 ลูก ซึ่งให้การว่าสะสม โดยบ้านหลังนี้ไม่ใช่ที่พักอาศัยอย่างเดียว เป็นแหล่งดัดแปลงและผลิตด้วย

สำหรับ นายกาเร็ต อยู่ประเทศไทยมา 23 ปี มีภรรยาเป็นหญิงชาวไทย และชีวิตไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว นอกจากนี้พบว่า นายกาเร็ต ร่างกายเดินไม่ได้ 5 ปี เนื่องจากเคยประสบอุบัติเหตุรถ จยย. ตอนเด็ก ทำให้ขาใส่เหล็กดาม และจากการทำงานดำน้ำลึกใต้ทะเล ทำให้กระดูกเสื่อมจนปัจจุบันเดินไม่ได้ โดยเกษียณ 10 ปีที่แล้ว อาชีพก่อนเกษียณ วิศวกรแท่นขุดเจาะ ทำงานอยู่ในทะเลโซนภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันไม่มีเพื่อนหรือญาติในประเทศไทย ในส่วนการรักษาพยาบาลอยู่กับ รพ.กรุงเทพภูเก็ต

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา “มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และ มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปีนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำตัวผู้ต้องหาและของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.กะทู้ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป