เมื่อวันที่ 9 พ.ย. นายสุนทร พยัคฆ์ โฆษกสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึง กรณีวัยรุ่นชายอายุ 18 ปี ก่อเหตุทำร้ายเยาวชนชายอายุ 14 ในพื้นที่ สภ.ห้วยโป่ง จังหวัดระยอง จนได้รับบาดเจ็บสาหัสก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา ก่อนได้รับการประกันตัวจากศาล แล้วโพสต์สื่อออนไลน์ ด้วยถ้อยคำคึกคะนอง อวดอ้างว่าตัวเองมีฐานะร่ำรวยสามารถต่อสู้คดี ว่าในกรณีที่ผู้ต้องหาเป็นบุคคลอายุ 18 ปีบริบูรณ์ เงื่อนไขการพิจารณาให้ประกันตัวหรือไม่นั้นเป็นไปตาม มาตรา 108 และ มาตรา 108/1 ซึ่งหากพิจารณาจากพฤติกรรมที่เกิดขึ้นตามสื่อออนไลน์ นั้น เห็นว่ายังไม่ถึงขนาดเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อันเป็นเหตุให้เพิกถอนประกันตัว แต่เป็นกิริยาที่ไม่สมควรแสดงออกมา เพราะจะทำให้สังคมเกิดความวุ่นวายสับสน ทนายความประจำคดีก็ควรให้คำแนะนำลูกความให้ประพฤติตนให้เหมาะสมเพื่อประโยชน์ต่อรูปคดี

ห้าวเป้ง! เด็ก 18 ฆ่าเด็ก 13 โพสต์ท้าทาย ออกมาลอยกระทงก่อน-บ้านผมรวย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 108 ในการวินิจฉัยคำร้องขอให้ปล่อยชั่วคราว ต้องพิจารณาข้อเหล่านี้ประกอบ (1) ความหนักเบาแห่งข้อหา (2) พยานหลักฐานที่ปรากฏแล้วมีเพียงใด (3) พฤติการณ์ต่างๆ แห่งคดีเป็นอย่างไร (4) เชื่อถือผู้ร้องขอประกันหรือหลักประกันได้เพียงใด (5) ผู้ต้องหาหรือจำเลยน่าจะหลบหนีหรือไม่ (6) ภัยอันตรายหรือความเสียหาย ที่จะเกิดจากการปล่อยชั่วคราวมีเพียงใดหรือไม่ (7) ในกรณีที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยต้องขังตามหมายศาล ถ้ามีคำคัดค้านของพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ โจทก์ หรือผู้เสียหาย แล้วแต่กรณี ศาลพึงรับประกอบการวินิจฉัยได้

ส่วนมาตรา 108/1 การสั่งไม่ให้ปล่อยชั่วคราว จะกระทำได้ต่อเมื่อมีเหตุอันควรเชื่อเหตุใดเหตุหนึ่งดังต่อไปนี้ (1) ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะหลบหนี (2) ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน (3) ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น (4) ผู้ร้องขอประกันหรือหลักประกันไม่น่าเชื่อถือ (5) การปล่อยชั่วคราวจะเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน หรือการดำเนินคดีในศาลคำสั่งไม่ให้ปล่อยชั่วคราวต้องแสดงเหตุผล และต้องแจ้งเหตุดังกล่าว ให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยและผู้ยื่นคำร้องขอให้ปล่อยชั่วคราวทราบ เป็นหนังสือโดยเร็ว