เมื่อวันที่ 11 พ.ย. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจากนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ว่า ในช่วงเวลา 09.30 น. ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองอุทธรณ์พิจารณาเยียวยาเพิ่มเติมเหตุกราดยิงและฟัน จ.หนองบัวลำภู ผลปรากฏว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้อนุมัติให้มีการช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติม 25 ราย รวมทั้งสิ้น 850,000 บาท

แบ่งเป็น 1.กรณีตายแบบทารุณโหดร้าย โดยเป็นกระทำต่อเด็ก ซึ่งเป็นผู้ที่อ่อนแอและไม่มีทางต่อสู้ คือ เด็กเล็กที่เสียชีวิตในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 22 ราย เสนอจ่ายเพิ่มเติมรายละ 30,000 บาท รวมทั้งสิ้น 660,000 บาท 2.กรณีตายแบบพลเมืองดี 3 ราย เสนอจ่ายเพิ่มเติม 2 ราย รายละ 50,000 บาท และสำหรับครูพรที่ตั้งครรภ์ อนุมัติจ่ายเพิ่ม 90,000 บาท ในฐานะที่เป็นพลเมืองดีและให้การเยียวยาเพิ่มเติมเป็นค่าเสียหายอื่น เพราะเสียชีวิตในขณะตั้งครรภ์ รวมทั้งสิ้น 190,000 บาท

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่เหลืออีก 11 ราย กำลังรอเอกสารและคณะอนุกรรมการกลั่นกรองอุทธรณ์ได้เร่งรัดให้ฝ่ายเลขาประสานสำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู รวบรวมหลักฐานเพื่อนำเสนอโดยเร็วต่อไป โดยในช่วงเวลา 13.00 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เพื่อพิจารณาอนุมัติให้การช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมตามความเห็นของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองอุทธรณ์ฯ ซึ่งเมื่อมีมติอย่างเป็นทางการจากอนุกรรมการกลั่นกรองแล้วจะรีบแจ้งให้ทราบต่อไป

“ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพหาทางในการช่วยเหลือเยียวยาเพื่อเป็นการทดแทน ในเรื่องนี้ผมจะติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นสิ่งที่ผมจะสามารถพอช่วยบรรเทาความโศกเศร้าของครอบครัวผู้เสียชีวิตได้” นายสมศักดิ์ กล่าว

สำหรับสามีของครูพรซึ่งเป็นครูอัตราจ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้หารือกับ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ว่าจะหาทางช่วยเหลือเพื่อหาทางบรรจุตำแหน่งเป็นครูประจำในกรณีพิเศษ ว่าจะทำได้อย่างไรบ้าง ตรงนี้เป็นการบูรณาการช่วยเหลือกันของทุกหน่วยงานอีกด้วย.